“Hà Nội 12 ngày đêm – Khát vọng và vinh quang”: Sống lại khoảnh khắc hào hùng

Lan Chi, Ảnh: Đỗ Đức-Thứ bảy, ngày 29/12/2012 08:08 GMT+7

Tối 28/12, chương trình THTT “Hà Nội 12 ngày đêm – Khát vọng và vinh quang” được Đài THVN phối hợp với Bộ Tư lệnh Phòng không – Không quân và Tổng Cục II tổ chức đã mang lại nhiều cảm xúc cho khán giả truyền hình, những người con Việt Nam may mắn được sống trong thời bình.

Đây là chương trình giao lưu với những nhân chứng sống trong lịch sử những ngày cuối năm 1972 nhân kỷ niệm 40 năm chiến thắng Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không. Diễn ra trong 150 phút, chương trình như một cầu nối giúp khán giả hình dung rõ hơn sự khốc liệt, mất mát, đau thương mà vô số người dân Hà Nội phải gánh chịu 40 năm về trước để đổi lấy một Hà Nội bình yên, tươi đẹp như bây giờ.

Bí mật quân sự 40 năm mới tiết lộ

Với mong muốn tái hiện lại phần nào khung cảnh 12 ngày đêm khói lửa khốc liệt trong chiến dịch Điện Biên Phủ trên không 40 năm trước, Hà Nội 12 ngày đêm – Khát vọng và vinh quang không chỉ được kể lại bằng các phóng sự về cuộc chiến đấu anh dũng suốt 12 ngày đêm mà còn được tái hiện qua chính những câu chuyện từ những nhân chứng sống. Họ là những người đã làm nên một Hà Nội 12 ngày đêm anh dũng, kiên cường, bất khuất.

‘ Trung tướng Phan Thu với những câu chuyện về việc cải tiến tên lửa và rada để "bắt được" B52

Gặp gỡ và trao đổi với Trung tướng – PGS – Anh hùng LLVTND Phan Thu (nguyên Thứ trưởng Bộ quốc phòng), khán giả đã cùng được lắng nghe những câu chuyện về quá trình nghiên cứu nhiễu bom B52 của ông cùng các đồng đội suốt 5 năm trên đỉnh núi Cà Roong (Quảng Bình). Trong suốt khoảng thời gian đó, từ năm 1966, ông cùng những người đồng đội của mình ngày đêm mày mò nghiên cứu, tìm cách phá nhiễu sóng B52, xác định cự ly chính xác của từng chiếc B52 trước khi chúng kịp vào tới Hà Nội. Thành công trong nghiên cứu của ông đã giúp quân đội ta phát hiện và tiêu diệt kịp thời vô vàn máy bay B52 của quân đội Mỹ, giành lại hòa bình cho dân tộc.

Làm nên chiến thắng vang dội của Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không còn phải kể đến công lao to lớn của những chiến sỹ tình báo quân đội nhân dân Việt Nam. Nhờ có họ mà những thông tin quân sự mật mới được kịp thời thông báo, góp phần to lớn vào thành công của những cuộc chiến. Cuộc nói chuyện với Đại tá Trần Văn Tụng – cựu trinh sát tình báo đã hé lộ những bí mật quân sự chưa một lần được công bố.

Những thông tin tình báo của họ - những chiến sỹ của Tổng Cục II giúp Hà Nội sẵn sàng, tự tin chiến đấu và chiến thắng vang dội, chấm dứt những ngày tháng khói lửa, đạn bom khốc liệt, cướp đi bao xương máu con người Hà Nội suốt 12 ngày đêm. Đó là những câu chuyện bí mật quân sự nhưng ẩn sau đó là bí mật của trí tuệ giúp chúng ta chiến thắng sức mạnh của kẻ thù, giành lại quyền độc lập cho dân tộc.

Những chàng trai bất tử trên bầu trời Hà Nội

Hoàng Tam Hùng, Vũ Xuân Thiều là 2 cái tên được nhắc đến khi nhớ về những chàng phi công tuổi đời còn rất trẻ cùng hy sinh ngày 28/12 của 40 năm về trước. Câu chuyện về sự hy sinh anh dũng của liệt sỹ Hoàng Tam Hùng và Vũ Xuân Thiều được tái hiện qua những thước phim lịch sử cùng lời kể nghẹn ngào của những người thân mà mỗi lần nhắc đến họ đều ứa nước mắt vì xót thương.

Dũng cảm là người cầm lái máy bay, quyết tiêu diệt quân thù, tên tuổi của 2 liệt sỹ đã gắn chặt với bầu trời Hà Nội ngần ấy năm. Họ đã anh dũng hy sinh khi chỉ còn 2 ngày nữa là cuộc không chiến khốc liệt này sẽ chấm dứt. Cả 2 đều hy sinh ngay sau khi bắn rơi máy bay B52 của quân thù.

‘ AHLLVT, Trung tướng Phạm Tuân với những kỷ niệm về Mig21 bắn rơi B52

Sự hy sinh của họ đã đổi lại sự bình yên cho Hà Nội, cho đất nước nhưng lại để lại những ký ức buồn cho những người còn sống. Nhắc đến câu chuyện này, chị gái liệt sỹ Thiều tự hào: “Mỗi lần đi qua Khâm Thiên, tôi thấy cái chết của em mình cũng đáng!”.

Với chiến thắng vang dội của chiến dịch Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không, dù có những người đã ra đi mãi nhưng họ vẫn mãi bất tử trong lòng những người dân Hà Nội.

Hà Nội, Việt Nam – Nơi thức tỉnh lương tri

Đó cũng chính là tên gọi cho phần kết của chương trình Hà Nội 12 ngày đêm – Khát vọng và vinh quang. Khép lại chương trình kỷ niệm 40 năm chiến thắng Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không, những câu chuyện giàu cảm xúc của chính những người lính Mỹ từng tham chiến tại Việt Nam không khỏi làm khán giả bất ngờ.

Chiến tranh đã qua đi nhưng những nỗi đau, sự ân hận thì còn mãi. Đó là sự ân hận và cũng là sự tỉnh ngộ của những người lính Mỹ đã từng tham gia tham chiến tại Việt Nam. Sau chừng ấy thời gian, họ vẫn luôn day dứt, ân hận vì đã gián tiếp gây nên những cái chết đau thương cho người dân Việt Nam.

‘ Bà Tôn Nữ Thị Ninh và ông Tom Hayde n với những câu chuyện phản đối chiến tranh ở châu Âu và Mỹ

Trong số đó có Brian – người lĩnh Mỹ khi xưa đã lái B52 dội bom xuống Hà Nội. Trong đoạn skype gửi về cho chương trình, ông nói: “Lúc đó, tôi tin rằng đất nước tôi đang gặp nguy hiểm trong bối cảnh chiến tranh diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới. Tôi không biết mục tiêu cụ thể mà mình sẽ đánh bom xuống miền Bắc Việt Nam. Tôi nghĩ đó là những mục tiêu đặc thù của chiến tranh như giao thông, tôi thề là tôi không biết mục tiêu của mình có dân thường…

Tôi muốn đến Hà Nội và thăm lại những người Việt Nam vì tôi nghĩ một điều quan trọng là mọi người Việt Nam đều là bạn… Nếu có một điều ước Giáng sinh, tôi mong rằng tôi đã không thực hiện nhiệm vụ đánh bom ấy.”

Bên cạnh câu chuyện của cựu phi công Brian còn là câu chuyện về bác sỹ quân y Mike Ferner, một người lính Mỹ tự nguyện rút lui khỏi quân đội, kêu gọi binh lính Mỹ rời bỏ vũ khí vì nhận ra bản chất đau thương của chiến tranh. Tất cả những hành động này đều nhằm một mục đích thức tỉnh mọi người về hậu quả mà cuộc chiến tranh của Mỹ đối với con người và đất nước Việt Nam.

‘ Hoạt cảnh người dân Hà Nội đi sơ tán

Chương trình giao lưu tọa đàm Hà Nội 12 ngày đêm – Khát vọng và vinh quang đã thực sự mang lại cho khán giả những không khí sống động nhất của 12 ngày đêm khói lửa, đạn bom. Thông qua những phóng sự, những lời kể của những chứng nhân lịch sử cùng những hoạt cảnh tái hiện cuộc sống của người dân Hà Nội trước ngày vào trận, những người con của Hà Nội càng biết ơn sự hy sinh anh dũng của những chiến sỹ 40 năm về trước để giữ lấy bình yên cho bầu trời Thủ đô, đem lại tương lai tươi sáng cho hàng ngàn thế hệ mai sau.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước