Cảnh báo bệnh liên cầu lợn

Kim Xuân -Thứ hai, ngày 09/05/2011 17:35 GMT+7

Từ đầu năm đến nay, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận hơn 10 trường hợp nhiễm liên cầu lợn trong tình trạng rất nặng. Các bệnh nhân nhập viện đều bị biến chứng của bệnh như viêm màng não mủ, nhiễm trùng huyết, áp xe, hoại tử các chi…

Bệnh nhân Trần Quang Long ở Nghi Xuân, Hà Tĩnh bị nhiễm liên cầu lợn, anh đã bị hoại tử toàn thân, đặc biệt là tay và chân. Anh Long bị vi khuẩn liên cầu lợn làm nhiễm trùng máu, gây co thắt mạch, gây tắc mạch máu và kèm theo suy thận. Các bác sĩ cho biết, gia đình bệnh nhân Trần Quang Long bán cháo lòng tiết canh.

Các nghiên cứu cho thấy khi vào cơ thể người, vi khuẩn liên cầu lợn có thể gây bệnh cảnh trầm trọng cho người bệnh. Người bệnh có thể bị viêm màng não giống như các viêm màng não mủ khác, hoặc bị thể nhiễm trùng huyết, hoặc bị cả hai loại bệnh trên cùng lúc.

Những người bị bệnh nặng có thể tử vong do độc tố vi khuẩn gây sốc nhiễm khuẩn, viêm nội tâm mạc, suy đa phủ tạng, nhiễm khuẩn huyết... Chỉ sau thời gian rất nhanh, bệnh nhân rơi vào tình trạng sốc nặng, tụt huyết áp, khó thở, tím tái, suy gan và thận nhanh. Nếu không được cấp cứu kịp thời, dễ dẫn đến tử vong... Tỷ lệ chết có thể tới trên 10%.

Theo bác sĩ Vũ Minh Điền - Khoa cấp cứu, điều trị tích cực, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, khi tiếp xúc với lợn nhiễm vi khuẩn liên cầu lợn xâm nhập ngay qua da, tấn công vào máu và gây ra nhiễm trùng. Đặc biệt khi ăn tiết canh lợn là nơi chứa nhiều vi khuẩn liên cầu lợn nên sẽ tấn công rất nhanh, sau 16 giờ sau khi ăn là bệnh nhân phát bệnh.
Đến nay, mới xác định căn bệnh này lây từ lợn sang người qua đường tiêu hóa và tiếp xúc, còn chưa ghi nhận ca bệnh nào lây từ người sang người, và cũng chưa xác định có cơ chế lây lan này. Vì thế, nguồn lây duy nhất vẫn được xác định là từ lợn nhiễm liên cầu khuẩn. Do vậy, bạn cần có ý thức nấu chín đồ ăn, không ăn tiết canh, nem chạo, tiếp xúc, giết mổ, chế biến thịt lợn an toàn là có thể phòng nhiễm căn bệnh nguy hiểm này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước