Chất BPA trong hộp nhựa gây vô sinh nam

KT-Thứ ba, ngày 12/02/2013 12:00 GMT+7

Theo nghiên cứu mới đây, Bisphenol A (BPA) - hóa chất có trong các hộp nhựa đựng thức ăn và bình bú - có liên quan tới tình trạng vô sinh ở nam giới.

Theo báo cáo, BPA sẽ khiến cho các bé trai có tỉ lệ mắc bệnh ung thư và vô sinh cao hơn. Telegraph nhận định, phát hiện mới này có thể sẽ tăng sức ép với chính phủ các nước học tập theo Canada trong việc cấm sử dụng hóa chất này.

Bisphenol-A (BPA) gồm các chất polymer dẻo nóng và trong suốt, thường được tráng bên trong các hộp đựng bằng nhựa và kim loại nhằm chống thấm và tăng độ bền cho sản phẩm.

BPA được tìm thấy trong hầu hết các loại đồ hộp đựng thức ăn, nước giải khát, trong các loại đồ chơi trẻ em và đồ gia dụng bằng nhựa như bát đĩa, cốc, cặp lồng, hộp, chai, lọ, thùng đựng đồ uống như sữa, bia, rượu… Ngoài ra, chất bisphenol-A còn rất phổ biến trong các loại sơn tổng hợp, đặc biệt là những loại dùng để sơn cửa, bàn ghế, tường nhà…

BPA nguy hiểm ở chỗ nó có thể phôi nhiễm khi bao bì được đun nóng, được làm sạch bằng các chất tẩy rửa mạnh hoặc tiếp xúc với thức ăn hoặc đồ uống có tính axit.

Theo những nghiên cứu trước đây, BPA có liên quan trong việc làm suy giảm ham muốn tình dục, gây liệt dương và hư hỏng ADN của tinh trùng. Trong nghiên cứu kéo dài 5 năm này đã khẳng định mối liên hệ giữa hàm lượng BPA trong máu và hiện tượng vô sinh ở nam giới.

Trong khảo sát trên 514 công nhân các nhà máy ở Trung Quốc, nhóm chuyên gia từ Trung tâm nghiên cứu Kaiser Permanente, có trụ sở ở California, Mỹ, đã tìm thấy những người đàn ông có hàm lượng BPA cao trong nước tiểu thì có nguy cơ bị suy giảm chất lượng tinh trùng cao gấp 2 đến 4 lần (gồm mật độ tinh trùng thấp, di động kém và yếu).

Tiến sĩ De-Kun Li, tác giả của nghiên cứu này, khẳng định đây là công trình nghiên cứu đầu tiên trên người cho thấy mối tương quan nghịch giữa BPA và chất lượng tinh dịch. Các công trình trước kia cũng tìm thấy mối tương quan này, nhưng là trên chuột.

Tiến sĩ Li cho biết: "Tất cả mọi người nên tránh xa BPA càng nhiều càng tốt".

Nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng BPA có thể ảnh hưởng đến hệ sinh sản của nữ giới và góp phần gây ra những tác động xấu như ung thư, bệnh về tiêu hóa.

BPA đã bị cấm sử dụng tại Canada và 3 bang của Mỹ. Hầu hết các nhà sản xuất bình sữa trẻ em đã ngừng cho chất này vào sản phẩm, nhưng các sản phẩm cũ chứa BPA vẫn còn hiện diện trên thị trường.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước