Đại dịch COVID-19: Robot thay người làm việc - vừa mừng vừa lo

Quỳnh Nga (Tổng hợp từ Reuters)-Thứ năm, ngày 28/05/2020 09:34 GMT+7

VTV.vn - Để đảm bảo giãn cách xã hội trong cuộc sống bình thường mới, robot đang thay thế con người làm nhiều việc - từ phục vụ cafe, giao hàng cho đến trợ lý "4 chân" đắc lực...

HÀN QUỐC: Thuê robot làm nhân viên quán cafe

Không cần nhân lực từ bước gọi đồ cho đến phục vụ đồ uống. Khách hàng gọi thức uống, một cánh tay robot (được lập trình để biết làm tới 60 loại cà phê) sẽ làm đồ uống, sau đó chuyển cho robot dáng nhộng màu trắng đặt thức uống lên khay và chuyển tới khách. Bàn ghế cũng được sắp xếp thuận tiện nhất để robot di chuyển một cách mượt mà.

Đại dịch COVID-19: Robot thay người làm việc - vừa mừng vừa lo - Ảnh 1.

"Trà latte hạnh nhân Rooibos của quý khách, xin kính mời. Uống ngon hơn khi khuấy đều" - robot chạy bàn mời khách.

Đây là giải pháp của Hàn Quốc sau đỉnh dịch COVID-19. Quốc gia này đang dần chuyển đổi từ những quy tắc giãn cách xã hội khắt khe, có phần ép buộc sang một giai đoạn khác mà chính phủ gọi là "cách ly trong xã hội bình thường mới" - giai đoạn mà cuộc sống vẫn diễn ra bình thường, người dân vẫn áp dụng các biện pháp đảm bảo an toàn để chống dịch.

MỸ: Robot thay người vận chuyển đồ ăn

Các nhà hàng tại Mỹ thì đang thay thế nhân lực nhiều vị trí bằng robot, để giảm thiểu việc tiếp xúc gần. Nhà hàng "High Side" tại Washington, Mỹ cũng đang áp dụng cách này cho việc vận chuyển đồ ăn. 

"Robot có thể vận chuyển hàng trong khoảng cách 1.6km từ nhà hàng. Như vậy tôi đỡ phải thuê nhân viên giao khoảng ngắn như thế. Cộng đồng ở đây rất thích và họ thường đặt robot giao hàng để đảm bảo an toàn mùa dịch" - Ông Jinson Chan, chủ nhà hàng chia sẻ.

Đại dịch COVID-19: Robot thay người làm việc - vừa mừng vừa lo - Ảnh 2.

Khách hàng chỉ cần tải ứng dụng trên điện thoại thông minh, sau đó đặt hàng theo mong muống. Phía nhà hàng sẽ in đơn, chuẩn bị đồ ăn, xác nhận và mở khóa để robot đi giao hàng.

Sử dụng robot tại các nhà hàng để giao hàng trong khoảng 1.6km là chương trình mà Chính phủ tại đây đang hỗ trợ áp dụng. Chương trình kí hợp tác với công ty robot Starship. Từ đó giúp chủ các doanh nghiệp có thể có thêm lợi nhuận tiết kiệm được từ những đơn hàng giao quá ngắn.

Singapore: Robot "4 chân" nhắc người dân tại công viên về việc đảm bảo giãn cách xã hội

Người dân tới công viên Bishan-Ang Mo Kio sẽ phát hiện một robot "4 chân" tên là Spot. Spot được phát triển và sử dụng để giảm thiểu nhân lực cần thiết trong kiểm soát lượng người vào công viên cũng như giảm tương tác giữa những người nhân viên.

Spot được trang bị camera, máy cảm biến để ước tính số người đến công viên và đôi khi sẽ nhắc nhở người dân qua loa: "Hãy cách xa nhau ít nhất 1 mét".

Đại dịch COVID-19: Robot thay người làm việc - vừa mừng vừa lo - Ảnh 3.

Spot được phân phối trong công viên bởi Tập đoàn Chính phủ số - thông minh của Singapore và Ban Quản lý Công viên quốc gia. Hiện robot đang trong giai đoạn chạy thử 2 tuần, và được kì vọng phát triển từ điều khiển từ xa sang tự vận hành trong tương lai.

Nhiều người tỏ ra thích thú với những thay đổi này. Tuy nhiên, không ít người lo sợ mất việc, đặc biệt là người trẻ, khi robot có thể thay thế con người làm nhiều việc. Nhiều ý kiến cũng lo sợ việc robot thay thế con người sẽ khiến tình trạng mất việc tăng cao tại nhiều nước.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước