Gội đầu không cần dầu gội

KT-Thứ hai, ngày 04/02/2013 00:00 GMT+7

Sau khi gội đầu, ngoài chuyện bạn có một mái tóc sạch, bồng bềnh, dễ tạo kiểu, còn là một cảm giác rất dễ chịu. Cũng vì thế mà nhiều người nghiện gội đầu và dầu gội giống như nghiện dùng sữa rửa mặt nhiều lần trong một ngày.

Mặt trái của dầu gội

Trong dầu gội có hoá chất tẩy rửa, chất tạo mùi, tạo màu, tạo bọt ... Vậy nên khi tóc bạn quá sạch đồng nghĩa với việc tóc đang bị đánh cắp độ ẩm, mất cân bằng da, dẫn đến rối loạn chức năng điều tiết dầu, gây ra gầu, tóc yếu, rụng ...

Đặc biệt với mái tóc uốn quăn, sợi tóc xốp hơn nên dễ hấp thu các thành phần độc hại, sau khi tiếp xúc nhiều với dầu gội, tóc uốn trở nên cứng, sạm màu.

Hạn chế cơ hội bẩn tóc

Sử dụng gel, keo bóng, sáp, xịt tạo kiểu tóc càng nhiều, tóc càng nhanh bẩn. Trong các sản phẩm trên hầu hết đều có chứa silicon làm cho sợi tóc nặng và ngạt, vì chế hạn chế dùng mỹ phẩm tóc là cách tốt nhất để giữ sạch tóc, giảm bớt số lần phải gội đầu.

Tuy nhiên, vẫn có giải pháp cho người có mái tóc dầu hoặc do làm việc ở môi trường bụi bẩn cần gội đầu mỗi ngày.

Xả - Dầu gội an toàn

Trước đây chúng ta chỉ dùng xả để làm tóc suôn mượt, những người tóc dầu thậm chí còn né dùng xả dưỡng nói chung vì sợ độ mềm mượt làm tóc nhanh nhờn bóng.

Thực ra đây là một định kiến sai lầm.

Gần đây các chuyên gia làm tóc hàng đầu đã phát hiện ra tác dụng xả xả dưỡng hoá ra nhiều hơn chúng ta tưởng. Xả dưỡng có thể sử dụng như một loại dầu gội an toàn, chắc chắn có độ bảo vệ da cao hơn cả dầu gội cho em bé.

‘ Trên thị trường có nhiều loại xả dưỡng với công dụng chuyên sâu khác nhau như dành cho tóc khô, tóc nhuộm, uốn, ép ... Loại xả có thể thay thế dầu gội cần có những thành phần sau:

- Chất làm mềm da, làm mềm mịn và óng mượt tóc. Trong xả dưỡng chất lượng có thể có đến hàng chục chất làm mềm da tự nhiên từ dầu thực vật (đậu nành, lạc, vừng ...) Chất làm mềm được sử dụng rộng rãi bao gồm cả glycerides và liposome.

- Protein - tạm thời tu bổ và bảo vệ lâu dài tóc. Các protein thay thế bao gồm đậu nành, lúa mì, karetin, axit amin (các thành phần của protein).

- Humectants, hấp thụ nước và giữ độ ẩm. Chất này rất quan trọng cho mái tóc xoăn. Pathenol, glycerin, sorbitol và mật ong cho công dụng giữ ẩm. Kem dưỡng ẩm làm mềm và kiểm soát tóc xoăn. Axit amin và lô hội là hai chất dưỡng ẩm lý tưởng.

Cách gội với xả dưỡng

1. Sau khi làm ướt kỹ mái tóc của bạn, đổ một lượng xả có kích thước đồng xu vào lòng bàn tay, xoa cho dẩu xả đều khắp da đầu, chân tóc. Giống như quy trình xoa dầu gội thông thường.

2. Xoa xả lại một lần nữa kết hợp massage nhẹ da đầu.

3. Gội sạch tóc với nước ấm, vừa xả nước vừa tiếp tục xoa bóp nhẹ da đầu. Không để dư xả thừa đọng trên tóc.

4. Thêm một lượt xả dưỡng thoa theo chiều dài mái tóc. Dùng hai bàn tay chà nhẹ mái tóc.

5. Dùng lược gỗ răng thưa hoặc mười ngón tay lùa vào, chải từ chân đến ngọn.

6. Muốn tăng độ ẩm cứ để tóc ngấm xả trong 5 - 10 phút. Sau khi tắm xong mới xả nước mát vào tóc để làm sạch xả lần cuối trên tóc.

7. Thấm tóc bằng khăn bông mềm, khi lau tóc không chà mạnh. Để tóc khô tự nhiên với chế độ quạt mát là tốt nhất. Hạn chế dùng máy sấy. Không buộc, cặp, búi khi tóc còn đang ẩm.

Lưu ý: Trong trường hợp tóc quá dầu, bạn nên gội xen kẽ. Ví dụ hôm nay gội với dầu gội thì hai ngày sau gội với xả dưỡng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước