Phòng tránh viêm nhiễm phụ khoa

Nguyệt Ánh-Thứ hai, ngày 19/09/2011 07:50 GMT+7

Trong một nghiên cứu trên 70.000 phụ nữ ở nước ta cho thấy tỷ lệ viêm nhiễm phụ khoa lên tới hơn 70%, trong số đó không chỉ là những phụ nữ đã lập gia đình mà có cả các bạn gái.

Ảnh minh hoạ

Xã hội ngày càng hiện đại, số phụ nữ ra ngoài làm việc ngày càng đông và cường độ làm việc cũng tăng. Rời khỏi nhà, chị em bước vào một loạt các hoạt động từ sáng đến tối. Trong guồng quay tất bật ấy, họ thường xuyên phải đối mặt với tình trạng ẩm ướt kéo dài.

Với phụ nữ, vấn đề tế nhị này là một hiện tượng bình thường của cơ thể. Tuy nhiên, nếu để mặc tình trạng này kéo dài hoặc vệ sinh không đúng cách, rất dễ dẫn đến viêm nhiễm phụ khoa do các vi khuẩn, vi nấm có hại phát triển gây viêm nhiễm, nấm ngứa tại chỗ hoặc lan sâu, lan rộng vào âm đạo, tử cung hay buồng trứng. Trong 1 giờ đồng hồ, 1 con vi khuẩn có thể sinh sôi đến hàng triệu con nên nếu tình trạng ẩm ướt kéo dài thì nguy cơ viêm nhiễm càng cao hơn. Vì thế, phụ nữ nên lưu ý chăm sóc bản thân để ngăn chặn nấm và vi khuẩn sinh sôi, phòng tránh viêm nhiễm phụ khoa.

Một số phụ nữ chỉ dùng nước sạch để rửa vùng kín, nhưng thực chất để loại các chất bẩn, ngăn ngừa vi trùng xâm nhập gây bệnh thì phải cần một loại sản phẩm phụ khoa chuyên dùng. Hoặc một số phụ nữ lại sử dụng các dung dịch sát khuẩn mạnh (kháng sing, kháng khuẩn…), các chất có tính kiềm mạnh, hoặc thụt rửa sâu âm đạo gây phá vỡ cân bằng sinh lý trong môi trường âm đạo tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại tăng sinh gây viêm nhiễm.

Vì vậy, chị em cần thực hiện vệ sinh vùng kín hàng ngày, đúng cách để giảm thiểu khả năng bị viêm nhiễm phụ khoa đồng thời ngăn ngừa bệnh tái mắc.

- Tắm tửa thường xuyên (đặc biệt trong thời kỳ kinh nguyệt). Vệ sinh âm hộ hàng ngày và sau mỗi lần đi tiểu, đi đại tiện bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ khuyên dùng.

- Luôn giữ cho bộ phận sinh dục ngoài khô, sạch, không sử dụng khăn, vật lạ đưa vào trong âm đạo để lau âm đạo. Tránh mặc quần chật, thay quần lót thường xuyên.

- Băng vệ sinh phải đảm bảo sạch, đủ thấm và còn thời gian sử dụng (4 giờ phải thay một lần)

- Vệ sinh cho cả hai người trước, sau khi quan hệ tình dục.

- Không nên dùng xà bông hay các chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh vùng kín.

- Không nên dùng nước bẩn có chứa nhiều vi sinh vật như nước ao hồ, kênh rạch… để tắm rửa

- Không tự thụt rửa âm đạo khi không có chỉ định của bác sỹ điều trị.

- Lựa chọn sản phẩm rửa phụ khoa thích hợp, an toàn khi dùng hàng ngày, đảm bảo các yêu cầu: Làm sạch nhẹ nhàng, giảm ngứa, ngăn ngừa viêm nhiễm phụ khoa; khử mùi hôi vùng kín; dưỡng da vùng kín đem lại cảm giác thoải mái, tự tin cho phụ nữ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước