Cảnh giao thông tại Yangon (Myanmar) sau 10 năm cấm xe máy

Lê Cường-Thứ ba, ngày 11/07/2017 12:20 GMT+7

VTV.vn - Sau khoảng 14 năm cấm xe máy, đường phố trung tâm thủ đô Yangon, Myanmar đã tràn ngập ô tô và giờ tan tầm.

Yangon cấm xe máy khoảng 14 năm nay, đây là nỗ lực của chính quyền thành phố nhằm hạn chế ùn tắc giao thông, ô nhiễm và thu hút du lịch.

Myanmar ban hành lệnh cấm xe máy khá sớm từ năm 2003 và tưởng chừng đã được dỡ bỏ vào năm 2008 nhưng cuối cùng chính phủ Myanmar vẫn kiên quyết giữ quyết định này khi số lượng tai nạn xe máy nhảy vọt do các cơ quan chức năng nới lỏng quy định cấm.

Mới đầu, việc cấm xe máy khiến tình hình giao thông tại trung tâm thủ đô Yangon trở nên thông thoáng hơn và tình trạng tai nạn cũng suy giảm. Nhưng cùng với sự phát triển, số lượng ô tô giá rẻ nhập khẩu tăng lên nhanh chóng trong khi đường phố nhiều nơi còn khá chật hẹp với cơ sở hạ tầng còn lạc hậu, thiếu đồng bộ nên cũng lâm vào tình trạng tương tự như các thành phố Bangkok, Jakarta và Manila. Tình trạng tắc đường xảy ra thường xuyên vào giờ cao điểm do thiếu các hệ thống giao thông công cộng.

Chính phủ Myanmar đã và đang tăng cường xây dựng cầu vượt cũng như nâng cấp hệ thống quản lý giao thông nhằm khắc phục tình trạng thiếu phương tiện cho người dân thực hiện các chuyến đi ngắn trong các khu phố. Người dân thường gặp khó khăn khi đi học hoặc đi làm trên quãng đường tương đối ngắn (không thể đi bộ và cũng không có xe). Họ không đủ tiền mua xe hơi trong khi xe buýt thì chỉ dừng đúng điểm.  

Đồng thời, chính quyền thành phố Yangon đã cố gắng cải tổ mạng lưới xe buýt hiện chủ yếu do tư nhân điều hành và đang cố gắng tích hợp hệ thống xe buýt nhanh (BRT) với đường sắt đô thị. Yangon hiện cũng đang thí điểm dịch vụ tàu đệm khí đi qua các con sông Hlaing và Ngamoeyeik. 

Cảnh giao thông, xe cộ tại Yangon (Myanmar) sau khoảng 14 năm cấm xe máy


Cảnh giao thông tại Yangon (Myanmar) sau 10 năm cấm xe máy - Ảnh 2.

Cảnh đường phố trung tâm đường phố Yangon vào 9h sáng

Theo ghi nhận của phóng viên, đường phố tại trung tâm thủ đô Yangon rất thông thoáng, sạch sẽ. Những con đường có bốn làn xe chạy rộng rãi. Ôtô riêng, taxi và xe bus là phương tiện đi lại chủ yếu của người dân Yangon. 

Cảnh giao thông tại Yangon (Myanmar) sau 10 năm cấm xe máy - Ảnh 3.

Đường phố khu trung tâm Yangon gần chùa Sule rất sạch sẽ và được phân tuyến rõ ràng

Cảnh giao thông tại Yangon (Myanmar) sau 10 năm cấm xe máy - Ảnh 4.

Vào khoảng 10h sáng, lưu lượng xe cộ lưu thông trên đường khá thưa thớt

Xe cộ ở đây dù đông nhưng người dân rất có ý thức khi tham gia giao thông, không chen lấn, hay vượt nhau. Họ sẵn sàng dừng lại trước vạch quy định khi đèn tín hiệu sắp chuyển sang vàng.

Cảnh giao thông tại Yangon (Myanmar) sau 10 năm cấm xe máy - Ảnh 5.

Khoảng 7h tối, tại khu trung tâm thủ đô Yangon mật độ xe lưu thông rất cao nhưng rất có trật tự và hầu như không có hiện tượng tranh giành đường.

Cảnh giao thông tại Yangon (Myanmar) sau 10 năm cấm xe máy - Ảnh 6.

Hiếm khi thấy những chiếc xe ô tô hạng sang như Lexus, BMV, đã phần là những chiếc ô tô sản xuất từ những năm 80 - 90

Những người dân chưa đủ điều kiện kinh tế tại thủ đô Yangon có thể lựa chọn phương tiện đi lại là xe bus. Các bến xe bus thường được xây dựng tại các khu trung tâm, nơi có không gian rộng, thoáng. Bất cứ lúc nào bến xe cũng tấp nập người từ sáng đến tối muộn.

Cảnh giao thông tại Yangon (Myanmar) sau 10 năm cấm xe máy - Ảnh 7.

Cảnh người dân đón xe bus tại quảng trường trung tâm Yangon (gần chùa Sule)

Từ năm 2015, Yangon có hơn 500.000 phương tiện xe cộ lưu thông trên đường phố, cao hơn nhiều so với 214.000 xe năm 2011 và chủ yếu là xe hơi. Hiện thành phố này có 349 tuyến xe bus phục vụ cho 7 triệu người dân, tương đương mỗi chuyến xe cho khoảng 4.500-4.900 lượt khách mỗi ngày. Một điều khá thú vị là Yangon có khoảng 100.000 taxi, chiếm 1/5 lượng xe hơi trên thành phố.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước