Ấn tượng qua những mùa Sao Mai

HM-Thứ hai, ngày 13/06/2011 13:00 GMT+7

Liên hoan tiếng hát truyền hình toàn quốc (Giải Sao Mai) được tổ chức hai năm một lần, rất nhiều giọng hát hay, nhiều người thành công và nổi tiếng sau cuộc thi... Không thể phủ nhận rằng, cuộc thi để lại nhiều dư âm trong lòng người yêu nhạc.

Giải nhất dòng nhạc thính phòng Giải Sao Mai 2009 Lê Xuân Hảo

Đinh Quang Vinh, Giảng viên trường Nhạc Họa TƯ, Thanh Xuân, Hà Nội: Tôi nhận thấy rằng, nhiều năm trước đây, trong cuộc thi Sao Mai các thí sinh thường chọn các tác phẩm nổi tiếng để thể hiện nhằm tạo dấu ấn. Nhưng lợi bất cập hại, họ mới là "sao mai" nên những gì họ thể hiện chưa có sức thuyết phục so với những người đi trước. Như thế tự nhiên họ đã đẩy mình vào chỗ bị so sánh. Chắc chắn, người yêu nhạc đã quen nghe những tác phẩm đó bởi những giọng ca nổi tiếng, khó có "sao mai" nào đánh bại những giọng ca vàng đi cùng năm tháng ấy để trở thành ngôi sao sáng nhất được.

Tuy nhiên, vài năm trở lại đây thì khác, các thí sinh lại lựa chọn cho mình một bài hát mới, một phong cách lạ lẫm, tạo ấn tượng mạnh trên sân khấu... Mặc dù sự mới mẻ là nên làm, nhưng tôi cũng thấy có nhiều bài hát khó chấp nhận, đặc biệt là trang phục thí sinh có phần thái quá. Là một người đứng trên sân khấu, các bạn không những có giọng hát hay, mà phải có một gương mặt truyền cảm, một phong thái phù hợp, và những bộ trang phục đẹp, đẹp tức là phù hợp với khán giả, chứ không phải chỉ theo thẩm mỹ cá nhân. Vì thế, hy vọng với Sao Mai 2011 này, các thí sinh nên đầu tư kỹ lưỡng hơn trang phục, trau truốt hơn về cách thể hiện.


Hoàng Đăng, Công ty truyền thông SMT, Hà Nội: Tôi cũng là người làm trong lĩnh vực âm nhạc và cũng là khán giả trung thành của những mùa Sao Mai đã qua, nên tôi có những góp ý với các bạn thí sinh, dù là ở dòng nhạc nào các thí sinh cũng phải luôn làm mới mình, ít nhất là phải chọn được tác phẩm mới, hoặc không mới thì cũng phải là tác phẩm chưa được phổ biến rộng rãi. Bởi tiêu chí lựa chọn một người nổi bật không phải là một người bắc chước giỏi, mà là những người có sự sáng tạo, có phong cách... nhưng phong cách ở đây không phải là sự cá tính đến không khán giả nào chịu được, mà cá tính trong khuôn khổ cho phép.


Lê Thị Thanh Thủy, giảng viên ĐH Văn hóa Hà Nội: Nhiều thí sinh tham gia thi Sao Mai với hy vọng trở thành một ngôi sao sáng. Tham gia cuộc thi là cơ hội đưa họ đến gần với khán giả, tôi nghĩ, nếu chỉ có vậy thôi thì chưa đủ. Hy vọng rằng, trước khi một ngôi sao đăng quang, những sao cũ và cả sao mới hãy cố gắng chọn cho mình một con đường riêng để đi đến công chúng một cách tốt nhất, và thực sự để lại ấn tượng đẹp trong lòng khán giả.

Bùi Hoàng Anh, Ba Đình, Hà Nội: Tôi thấy, nhờ cuộc thi Sao Mai, nhiều người đã nổi lên như Phương Linh, Anh Tuấn, Hoàng Tùng, Trọng Tấn, Ngọc Khuê... Nhưng không phải như nhiều bạn trẻ hiện nay nghĩ rằng, cứ thi là nổi tiếng, là ghi tên tuổi mình thành ca sĩ... Vì việc nổi tiếng trong sự nghiệp không thể dựa chỉ vào một cuộc thi, đặc biệt trong lúc thị trường âm nhạc có phần khắc nghiệt như hiện nay. Muốn tồn tại, họ cần có năng lực thực sự, một con đường đi đúng và một chút may mắn nữa.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước