Đi tìm căn nguyên gây ung thư vòm họng

VCTV-Thứ năm, ngày 01/07/2010 09:00 GMT+7

Trên 30 năm trước, ung thư vòm còn được gọi là ung thư Quảng Đông (Cantonese cancer) vì tỉnh này (ở Trung Quốc) có tỷ lệ bệnh cao nhất thế giới.

Thuốc lá có phải là một trong những nguyên nhân gây ung thư vòm họng? (Ảnh: chỉ có tính chất minh họa)

Tại các quốc gia Âu Mỹ và Phi thì tỷ lệ ở những người da trắng và da đen thấp hơn nhiều, ở những quốc gia đó phần đông trong số người bị ung thư vòm họng cũng thường là những người Trung Hoa di cư hoặc con cháu của họ, đặc biệt con cháu những người di cư từ tỉnh Quảng Đông.

Ung thư vòm họng là một trong 10 loại ung thư thường gặp, chiếm tỷ lệ cao ở nước ta. Mỗi năm, Việt Nam có 400 trường hợp mắc mới ung thư vòm họng. Vòm họng là theo cách gọi của miền Bắc hay vòm hầu theo cách gọi của miền Nam là vùng cơ thể nằm sâu phía sau hốc mũi, ngay phía trước cột sống cổ và bên dưới nền sọ.

Tại Việt Nam, ung thư vòm hầu là loại ung thư rất thường gặp trong vùng đầu - cổ. Đặc biệt hơn nữa, Đông Nam Á là một trong hai vùng dịch tễ của bệnh ung thư vòm họng (vùng còn lại trên thế giới là Bắc Phi châu). Nếu diễn tiến tự nhiên bệnh sẽ lan rộng tại chỗ, di căn vào hạch cổ, xâm lấn nền sọ hoặc nội sọ, trễ hơn nữa là di căn đến các cơ quan khác như phổi, gan, xương.

Cho đến ngày nay nguyên nhân của ung thư vòm vẫn không biết một cách chính xác, mặc dù có nhiều giả thuyết về nguyên nhân như có sự hiện diện của vi-rút Epstein-Barr (EBV) ở bệnh nhân ung thư vòm, hút thuốc lá hoặc thường tiếp xúc với khói, hóa chất, nhang...

‘ Hay do chế độ ăn uống là căn nguyên của loại bệnh này? (Ảnh: chỉ có tính chất minh họa)

Đặc biệt chế độ ăn uống có tính đặc thù của cư dân duyên hải Trung Hoa và giáp Trung Hoa cũng được đề cập như món cá tẩm muối kiểu Quảng Đông (cá khô), sốt cá lên men, tôm muối nhồi bột, nước tương, dầu hào (vì có chất 3-MPCD và 1,3 DCP được cho là chất sinh ung thư), sữa đậu đông lên men, hột vịt muối, nho để trữ lâu (nho khô), rau quả đóng hộp để lâu... Hiện nay, giới khoa học đang tập trung nghiên cứu về sự tác động qua lại giữa những yếu tố cơ địa (host factors), sự nhiễm vi-rút EBV và chế độ ăn uống truyền thống địa phương.

Vậy nguyên nhân của ung thư vòm họng bắt nguồn từ đâu? Câu trả lời sẽ có trong chương trình “Giờ chiến thắng ung thư- ung thư vòm họng” được phát sóng vào lúc 21h ngày 01/7/2010.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước