Ký sự "Được sống và kể lại"

Mai Hương-Chủ nhật, ngày 24/04/2011 07:00 GMT+7

Ký sự "Được sống và kể lại" là một chuyến đi qua những trang văn để đến với những vùng đất, những con người nơi chiến tranh đã đi qua.

Dựa theo cuốn tiểu thuyết “Được sống và kể lại” của nhà điêu khắc Trần Luân Tín – cuốn sách đầu tay đã đoạt giải văn học TP.HCM 2010, Ký sự "Được sống và kể lại" đưa người xem trở lại những địa danh, những câu chuyện xuyên suốt cuộc hành trình mà tác giả đã trải qua thời kỳ chiến đấu thành cổ Quảng Trị năm 1972 và suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ đến năm 1975.
Trong ký ức của nhiều người, chiến tranh đã để lại những dấu ấn không thể quên. Cuốn tiểu thuyết “Được sống và kể lại” là một cuốn tự truyện gây tiếng vang và nhận được nhiều giải thưởng quan trọng. Người ta cảm nhận được sự tàn khốc của chiến tranh với đầy đủ màu sắc và mùi vị của nó. Người ta đọc thấy rùng mình, người ta sợ hãi và tự hỏi tại sao chúng ta qua được cuộc chiến tranh dữ dội như thế?
Nhà báo Đinh Trọng Tuấn, Tổng biên tập Tạp chí Thế giới Điện ảnh cho biết: "Ấn tượng của cuốn sách mang lại là tính chân thực rất mạnh. Hiện thực của chiến tranh khắc nghiệt như thế nào đã được tác giả Trần Luân Tín mô tả trong cuốn truyện".
Tác giả truyện và đạo diễn phim đã gặp nhau trong tư tưởng, trong quan điểm làm việc. Vì thế, "Được sống và kể lại" cũng là tựa đề cho loạt ký sự cùng tên ra đời.
Đạo diễn Trần Tuấn Hiệp cho biết: "Cái mà chúng tôi nương tựa vào là những lời tự sự, những trang văn của anh Tín ... và những thước phim tư liệu vô giá. Chúng tôi phải cảm ơn các anh vì nếu không có những tư liệu ấy thì chúng tôi không thể thực hiện được".
Không như những ký sự trước đây đã từng làm, có một sự khác biệt của ký sự "Được sống và kể lại", đó là một chuyến đi qua những trang văn để đến với những vùng đất, những con người nơi chiến tranh đã đi qua.
Đạo diễn Trần Tuấn Hiệp cho biết thêm: "Tôi nghĩ rằng những thước phim của mình để cho mọi người nhớ lại quá khứ. Anh Tín có nói với tôi 1 câu mà tôi nhớ mãi: người chết là những đồng đội của anh đã hi sinh thực ra họ không cần gì. Họ chỉ cần mỗi một điều là người sống đừng quên họ. Tôi và anh Tín nghĩ rằng mình hãy cố gắng làm những việc ấy".
Ký sự những nẻo đường "Được sống và kể lại" dài 5 tập sẽ được phát sóng lúc 7h30 từ 25/4/2011 trên kênh VTV1 - Đài THVN.
Mời quý vị và các bạn theo dõi!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước