Chuyện bên lề “Bên cây lộc vừng”

Ngọc Mai-Thứ hai, ngày 15/02/2010 09:14 GMT+7

Lên sóng trước giao thừa, chương trình “Bên cây lộc vừng” đã không chỉ để lại trong lòng khán giả mà cả với những người làm chương trình những kỷ niệm khó quên…

Múa võ... theo nhạc

Trong các màn biểu diễn võ thuật của chương trình, có sự hiện diện của các võ sư của môn phái Vovinam, một niềm tự hào của Việt Nam khi được công nhận và để lại những ấn tượng tốt đẹp trên toàn thế giới khi trên thế giới.


Theo yêu cầu, các võ sư phải múa võ… theo đúng nền bài nhạc của chương trình. Yêu cầu này khiến các võ sư phát hoảng bởi từ trước đến nay chưa bao giờ họ phải một lần múa võ theo các bài nhạc cả. Tuy nhiên, với nỗ lực tuyệt đối của mình các võ sư đã có một bài biểu diễn xuất sắc và hoàn hảo… góp phần không nhỏ vào thành công của chương trình. Cho dù thời gian tập luyện với nhau của các võ sư là rất ngắn.

Đóng bỉm cho… ngựa

Trong bối cảnh thể hiện hình ảnh của cuộc giao tranh ác liệt có ngựa, những người làm chương trình đứng trước một hoàn cảnh hết sức… éo le. Hai con ngựa phục vụ cho chương trình có một thói quen, cứ dắt ra chỗ đông người là… ị. Phương án đóng… bỉm cho ngựa cũng đã được tính đến nhưng không thành công bởi những người làm chương trình chẳng biết buộc kiểu gì. “Cái khó ló cái khôn”, ekip làm chương trình cũng đã tìm ra một phương án hữu hiệu nhất khi cử một người đảm nhiệm việc dắt ngựa đi vòng quanh khu vực biểu diễn để nó… “giải quyết” xong, rồi mới dám dắt vào sân khấu.

Sợ mất… xôi

Trong lúc ngồi nghỉ ngơi giữa các phân cảnh, người đảm nhiệm công tác tổ chức sản xuất đang tranh thủ lót dạ bằng một xuất xôi. Thế nhưng khi ngồi xuống ăn, thì cũng là lúc chú ngựa trong chương trình đi ra. Sự hiện diện của chú ngựa này khiến người đảm nhiệm công tác tổ chức sản xuất một phen giật mình, rồi cùng với... nắm xôi chạy biến, khiến mọi người ngạc nhiên. Đến khi hỏi ra mới biết rằng, người đó chẳng phải là sợ bị ngựa đá hay bất cứ một điều gì nguy hiểm từ chú ngựa của chương trình, mà chỉ lo sợ “diễn viên đặc biệt này” sẽ… “làm gỏi” xuất ăn tối… vốn rất quý giá ấy.

Vẫn là chuyện với ngựa

Khi tiếp xúc với nhạc và ánh đèn sân khấu, có con ngựa đã phát hoảng, phi ầm ầm khiến cả người cưỡi và ngựa đều ngã. Bởi nền sân khấu có độ trơn khiến những đôi móng của chúng trở thành… vô tác dụng. Tuy nhiên, theo thói quen, khi có hai con ngựa cùng diễn, nên con bị ngã cứ bám vào đuôi con trước… thế là làm nên hình ảnh một ông tướng cưỡi ngựa, đằng sau có một con chạy dong dong… rất đẹp. Nhóm làm chương trình được một phen thở phào bởi vừa không phải thực hiện lại hình ảnh này vừa có một phen hú vía với sự an toàn của người cưỡi ngựa cũng như khán giả, vốn được bố trí rất gần sân khấu.

Phần thưởng vô giá

Bằng cách dẫn chuyện nhẹ nhàng mà dung dị, chương trình “Bên cây lộc vừng đã phần nào tái hiện lại những dấu son trong lịch sử của dân tộc với hình thức thể hiện thông qua các loại hình nghệ thuật dân gian như tuồng, chèo, hát ả đào, xẩm... bên cạnh những loại hình âm nhạc đương đại, với những ca khúc cách mạng, nhạc trẻ… Tất cả đã tạo nên một chương trình, một bức tranh nghệ thuật thực sự sống động về lịch sử với chất liệu chính là âm nhạc, một bức tranh Xuân phong phú và đầy ý nghĩa, một bức tranh xuân của những chiến công, những thắng lợi và mùa xuân dây dựng đất nước.

Không chỉ liên tục xin được phát biểu trong suốt quá trình ghi hình mà khi chương trình kết thúc, nhà văn Chu Lai đã chạy ra ôm chầm lấy đạo diễn và cũng là tác giả kịch bản Lại Bắc Hải Đăng, với hai từ ngắn gọn “Thích quá” … Với những người thực hiện chương trình, đó thực sự là một phần thưởng, một sự động viên vô giá.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước