Phim truyền hình Chủ tịch tỉnh: Không phải là sự “ăn theo”

Theo ANTĐ-Thứ ba, ngày 29/03/2011 14:00 GMT+7

Sau tiếng vang của "Bí thư tỉnh ủy", thêm một bộ phim nữa chuẩn bị lên sóng VTV1 hứa hẹn "đánh thức" dòng phim chính luận đang "ngủ đông" trên sóng truyền hình. 38 tập phim có tên gọi "Chủ tịch tỉnh" được đạo diễn Bùi Huy Thuần tiết lộ sẽ dễ xem, sẽ được người xem đón nhận...

NSƯT Phạm Cường sẽ vào vai chủ tịch tỉnh

Sẽ được lòng khán giả

Ra đời sau, lại có tên gọi khá giống với cách đặt tên của “Bí thư tỉnh ủy” nên mặc dù mới chuẩn bị lên sóng song “Chủ tịch tỉnh” đã phải “đeo” tiếng là... “ăn theo”. Cũng bởi thế mà trước khi gút lại tên gọi này, nhà văn Thùy Linh - Phó Giám đốc Trung tâm sản xuất phim truyền hình, Đài TH Việt Nam (VFC) đã định lựa chọn cái tên "Đồng sau bão". Tuy nhiên, sau nhiều lần nâng lên đặt xuống đạo diễn Bùi Huy Thuần vẫn một mực bảo vệ tên phim ban đầu. Vả lại theo ông thì mặc dù có nhiều tựa khác “kêu” hơn nhưng không có cái tựa nào đúng và trúng với bộ phim này như thế. Vị đạo diễn nổi danh với loạt phim làm về đề tài Cảnh sát hình sự cho biết ông có ý tưởng làm bộ phim này cách đây khá lâu rồi.

Tuy nhiên lúc bấy giờ vì đang bận hoàn tất bộ phim hình sự “Ngôi biệt thự màu tro lạnh” nên đành tạm gác ý định làm bộ phim “Chủ tịch tỉnh”. Đạo diễn Bùi Huy Thuần quả quyết rằng “Chủ tịch tỉnh” sẽ dễ xem và dễ được lòng người xem. Lý do theo vị đạo diễn này rất đơn giản, bởi ông đặt cược vào bối cảnh đẹp, dàn diễn viên... không xấu đủ để chinh phục thẩm mỹ người xem và quan trọng hơn cả là chất lượng kịch bản cao. Theo đó, kịch bản phim “Chủ tịch tỉnh” của tác giả Đình Kính (Chủ tịch Hội văn nghệ Hải Phòng) đã được VFC trả với giá “cát sê” cao nhất từ xưa đến nay với kỳ vọng sẽ chinh phục sự quan tâm của người xem ở đủ mọi lứa tuổi. Riêng về dàn diễn viên, đạo diễn Bùi Huy Thuần chọn theo cách “không mời những gương mặt không có tên tuổi” mà chọn diễn viên “ruột” có vốn sống và vốn diễn xuất để đảm bảo an toàn và độ “ép phê” cho bộ phim như: Hoàng Dũng, Phạm Cường, Lan Hương, Duy Thanh, Trần Nhượng, Vi Cầm, Văn Anh...

Cái gì cũng... "chạy"


Chuyện phim nói như lời đạo diễn Bùi Huy Thuần là sẽ xoay quanh đến vấn đề “chạy”, từ chạy dự án đến chạy chức chạy quyền. Bắt đầu từ cái chết đột ngột của một ông chủ tịch tỉnh. Sau khi qua đời, chiếc ghế Chủ tịch tỉnh trở thành miếng mồi ngon để từ đây xảy ra biết bao nhiêu cuộc tranh giành quyền lực không từ thủ đoạn, từ tiền đến tình và cả những hành xử giang hồ. Cái “lõi” của sự “chạy” ấy là những câu chuyện dở khóc dở cười khi một vị trưởng phòng kinh doanh của một công ty nọ mới chỉ học hết lớp 10 nhưng vẫn được giữ chức vụ quan trọng chỉ bởi “con ông cháu cha, dựa hơi cho dễ xin dự án”, là cuộc sống sa đọa không chỉ của những quý ông có chức có quyền mà cả những bà vợ “ăn no dửng mỡ”

‘ Nữ diễn viên trẻ Vi Cầm sẽ trở lại màn ảnh nhỏ sau một thời gian dài vắng bóng

Xen lẫn những cuộc “chạy” ma - ra - tông nức mùi vật chất ấy, phim còn đề cập đến nhiều mảng miếng khác của đời sống thực tiễn. Đó là những cuộc tình, từ mối tình của những người có chức quyền với những người đẹp của giới showbiz, đến cả chuyện “chạy” chức không chỉ bằng tiền mà còn phải trả giá bằng tình. Tuy nhiên trong số những mối tình nhiều uẩn khúc và chắc chắn sẽ bị mọi người lên án ấy, đạo diễn Bùi Huy Thuần tiết lộ cũng sẽ có cả mối tình khiến người xem phải rớt nước mắt trước sự hy sinh và bao dung trong tình yêu của hai con người bình thường.

Có lẽ bởi thế mà mặc dù đề cập đến không ít vấn đề tiêu cực song bức tranh đời sống trong phim không hề u ám xám xịt mà hơn cả, vẫn có những điểm nhấn làm sáng lên lòng tin vào tình người trong cuộc sống. Mà điểm nhấn được cho là sáng nhất nằm ở kết thúc phim, khi người kế nhiệm chiếc ghế “nóng” không phải bằng con đường chạy chọt mà bằng phẩm chất và năng lực của chính mình. Đó cũng là bức thông điệp mà các nhà làm phim gửi gắm: “Người ngay bao giờ cũng thắng!”.

Từng "mát tay" trong việc làm các bộ phim trinh thám hành động, tuy nhiên khi chuyển sang dòng phim chính luận, đạo diễn Bùi Huy Thuần đã thực sự bị... “say”. Cũng bởi thế nên vị đạo diễn tài hoa tiết lộ ngay khi “Chủ tịch tỉnh” vừa đóng máy, ông đã tính đến chuyện sẽ làm tiếp một bộ phim chính thống nữa, song lần này là về đề tài tham nhũng ở nông thôn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước