Cho thuê căn hộ thương mại: Có khả thi?

Quỳnh Như-Thứ tư, ngày 07/11/2012 12:23 GMT+7

Trong khi thị trường căn hộ thương mại vẫn chưa tìm được lối ra, nhiều nhà đầu tư đã chuyển sang phân khúc căn hộ cho thuê vốn bị bỏ ngỏ nhiều năm nay dù nhu cầu rất lớn. Liệu cách làm này có gỡ khó cho chủ đầu tư?

Từ đầu năm nay, nhiều dự án căn hộ thương mại đã chuyển sang cho thuê, nhiều căn hộ được đầu tư để ở cũng cho thuê. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, nếu không nhắm đúng phân khúc thị trường thì việc chuyển công năng cũng chỉ là giải pháp tình thế.

Con số thống kê mới nhất của Công ty nghiên cứu thị trường (CBRE), tính đến quý III năm 2012, TP.HCM đã có hơn 3.000 căn hộ thuộc 63 dự án chuyển từ thương mại sang cho thuê như các dự án: Bến Thành Times Square, hay The Vista, XI Riverside Palace… Lý do được các chủ đầu tư đưa ra là vì thị trường bất động sản đang gặp khó khăn khiến các dự án thương mại không tìm được khách hàng. Trong khi nhu cầu thuê nhà để ở vẫn đang có chiều hướng gia tăng, thì việc chuyển đổi các dự án nhà ở thương mại sang cho thuê có thể là hướng đi giải quyết những khó khăn trước mắt.

Tuy nhiên, số lượng căn hộ cho thuê thường có mức giá trên 10 triệu đồng/tháng. Với mức giá này giới chuyên gia cho rằng, không có nhiều đối tượng có thể tiếp cận được. “Thị trường đóng băng không bán được, chủ đầu tư chuyển sang cho thuê kiếm được đồng nào hay đồng nấy, nhưng khả năng người thuê nhà cũng có hạn”, ông Nguyễn Văn Đực, Giám đốc công ty địa ốc Đất Lành phân tích.

Không chỉ các dự án chung cư cao cấp, mà nhiều phân khúc khác như căn hộ biệt thự cũng chuyển từ bán, hoặc ở sang cho thuê, điều này khiến nguồn cung căn hộ cho thuê đang ngày có xu hướng gia tăng. Tuy nhiên đại diện Hiệp hội bất động sản TP.HCM cho rằng, sẽ không có nhiều dự án cho thuê được, bởi hầu hết chỉ tập trung vào phân khúc cao cấp, trong khi nhu cầu nhà cho thuê chủ yếu tập trung ở phân khúc giá trung bình.

Có một thực tế là ngay cả những dự án nhà ở cho thuê nhắm vào đối tượng có thu nhập trung bình như: Dự án cho thuê có thời hạn của chủ đầu tư Lê Thành, BeeHome của công ty Group hay Kinh Đô Land... dù có mức giá dưới 3 triệu đồng/tháng nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn, thậm chí vẫn còn trong giai đoạn thử nghiệm.

Chính vì những khó khăn trên nên số doanh nghiệp tham gia đầu tư nhà cho thuê giá bình dân rất hiếm, điều này lý giải vì sao những căn hộ cho thuê giá cả chục triệu đồng đang nằm phơi sương, phơi nắng mà không có người thuê. Theo giới chuyên môn dự báo, hàng loạt dự án nhà thương mại chuyển sang cho thuê sẽ không khả thi và không mang lại nhiều lợi ích.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước