Giấc mơ bay thẳng đến Mỹ sắp thành hiện thực

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ ba, ngày 18/04/2017 08:48 GMT+7

VTV.vn - Mục tiêu này đang trở nên gần hơn bao giờ hết khi Cục hàng không Việt Nam sắp được cơ quan đồng cấp của Mỹ phê chuẩn năng lực giám sát hàng không mức 1.

Người Việt Nam đã có thể bay đi khắp các châu lục trên thế giới, tuy nhiên, quãng đường đến Mỹ của hàng không Việt Nam vẫn còn dài vì chưa từng có chuyến bay dân dụng của máy bay Việt Nam đáp trên đất Mỹ.

Chính vì thế, bài viết sáng 18/4 trên tờ Giao thông, có tên "Giấc mơ bay thẳng đến Mỹ sắp thành hiện thực" là thông tin đáng chú ý, bởi để vào được thị trường hàng không lớn nhất thế giới này cần đáp ứng nhiều tiêu chí khắt khe.

Điều kiện đầu tiên là phải có máy bay xịn. Hiện Việt Nam đã đáp ứng được bằng những chiếc "giấc mơ bay" của Boeing hay Airbus. Thứ hai là con người xịn. Để vượt qua được đợt rà soát kỹ thuật, năng lực giám sát an toàn hàng không phải là đủ và vượt tiêu chuẩn. Nhân lực phải được đào tạo và đủ chứng chỉ theo chuẩn. Thứ ba là hệ thống văn bản quy phạm pháp luật chặt chẽ.

Nếu muốn bay đến châu Âu, nhà chức trách đánh giá trên năng lực của hãng về yếu tố tài chính và sự hùng hậu của đội ngũ máy bay và nhân sự. Còn với Mỹ, muốn được bay, hãng hàng không đó cần vượt qua thêm vài vòng tiêu chuẩn an toàn nữa. Hiện nay, Việt Nam đã có bay liên danh, kết hợp với một hãng khác nhưng bay thẳng thì chưa.

Giấc mơ bay đến Mỹ được tiếp lực từ mức tăng trưởng mỗi năm 8,6% giai đoạn 2010-2016. Nhìn ở góc độ hãng hàng không, về kinh tế chưa chắc đã ăn tiền vì hiệu quả kinh tế thua lỗ là nắm chắc. Trước kia, bay liên danh bằng máy bay cũ có thể lỗ đến 100 triệu USD nhưng khi sử dụng tàu bay hiện đại, con số này có thể thấp xuống nhiều nhưng vẫn lỗ, khoảng 5 đến 30 triệu USD.

Hiện tại, bay sang châu Âu mất khoảng 12 tiếng, bay thẳng sang Mỹ là 16 tiếng nên nếu chỉ tính đến bài toán kinh tế, hàng không Việt Nam có thể khai thác thêm đường bay châu Âu, sao cứ phải là Mỹ?

Tuy nhiên, hãng hàng không nào cũng cần có thị trường và thị trường ấy bắt nguồn từ người tiêu dùng. Hiện tại, nhu cầu đi Mỹ của người Việt ngày càng tăng nên việc có một đường bay thẳng là cấp thiết. Người tiêu dùng sẽ không phải chờ quá cảnh hàng chục giờ đồng hồ mới đến được Mỹ, quan trọng hơn là chính sách giá sẽ có lợi hơn cho họ. Đó là hiệu quả và tiết kiệm.

Hơn tất cả, giấc mơ bay thẳng tới Mỹ là một vấn đề chứng minh vị thế. Hàng không là ngành mang đậm dấu ấn kinh tế của một quốc gia, vì thế, việc đặt chân vào thị trường bay lớn mạnh nhất thế giới không chỉ ghi dấu của một hãng mà còn mở đường cho hàng loạt cơ hội ngoại thương, ngoại giao cho đất nước. Thế nên, hàng không Việt Nam muốn sải cánh bay cao như khẩu hiệu phải đủ sức để bay một mạch đến Mỹ mà không cần nghỉ ngơi giữa đường.

Mở 2 đường bay thẳng từ Australia đến TP.HCM Mở 2 đường bay thẳng từ Australia đến TP.HCM Khai trương đường bay thẳng TP.HCM - Bắc Kinh Khai trương đường bay thẳng TP.HCM - Bắc Kinh Sắp khai trương đường bay thẳng Đà Nẵng - Daegu (Hàn Quốc) Sắp khai trương đường bay thẳng Đà Nẵng - Daegu (Hàn Quốc)

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước