Làm thế nào để phát triển nhà thương mại vừa túi tiền?

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ sáu, ngày 06/01/2017 17:00 GMT+7

VTV.vn - Để phát triển nhà thương mại vừa túi tiền, các chuyên gia cho rằng DN tham gia cần có nhiều giải pháp đồng bộ hơn từ chính sách.

Hiện nay, rất nhiều người muốn mua một căn hộ có giá trên dưới 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, thực tế không có nhiều sự lựa chọn vì số lượng căn hộ loại này trên thị trường khá ít. Đây là một nghịch lý đã tồn tại suốt nhiều năm: Nhu cầu về nhà ở giá rẻ, vừa túi tiền nhiều, nhưng nguồn cung lại không có.

Nguyên nhân được xác định là do doanh nghiệp muốn làm nhà giá rẻ, nhưng lại phải đối mặt với hàng loạt vấn đề như: Không được tiếp cận được các chính sách ưu đãi về quỹ đất, chi phí giải phóng mặt bằng cao, quá trình giải tỏa nhiêu khê, khiến chi phí đầu tư lớn nhưng lợi nhuận lại không đảm bảo...

Tập trung vào phân khúc khách hàng trẻ từ 25 - 35 tuổi, một doanh nghiệp bất động sản đưa ra phương thức thanh toán để thu hút người mua. Ví dụ với căn hộ 1 tỷ đồng, người mua thanh toán 45% giá trị căn hộ, trong vòng 2 năm. Phần còn lại sẽ được trả trong vòng 4 năm với lãi suất cố định 6%/năm. Kết quả, gần như toàn bộ số căn hộ tung ra đã được thị trường hấp thụ hết.

Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp của một số rất ít doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, để thu hút nhiều hơn DN tham gia cần có nhiều giải pháp đồng bộ hơn từ chính sách: Điều kiện đầu tiên là phải có quỹ đất sạch với giá phải chăng; các thủ tục giải phóng mặt bằng, đền bù cần cụ thể và minh bạch; cải thiện quy trình, giảm thiểu thời gian xin các loại giấy phép; thủ tục cấp tín dụng cho người mua nhà bình dân cần rõ ràng, nhanh hơn.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước