Mua sắm trực tuyến chưa lấy được niềm tin người tiêu dùng

Phương Dung - Văn Việt (Ban Truyền hình Đối ngoại)-Thứ sáu, ngày 16/03/2018 10:44 GMT+7

VTV.vn - Hiện mua sắm trực tuyến đã trở nên thông dụng, song thực tế hoạt động này lại chưa có được niềm tin của người tiêu dùng bởi những rủi ro trong mua bán.

Cũng giống như nhiều người tiêu dùng thành thị khác, chị Trương Thu Hòa ở Hà Nội thường xuyên mua sắm trực tuyến. Tiện ích thì khỏi phải bàn nhưng cũng không ít lần chị nhận được những món hàng không ưng ý vì khác biệt so với quảng cáo trên mạng.

Chị Trương Thu Hòa nói: "Những rủi ro nhỏ tôi có thể liên hệ với bên bán để đổi hoặc trả lại hàng nhưng với những rủi ro lớn thì tôi cũng chưa nghĩ đến việc giải quyết như thế nào, mặc dù biết có Hội bảo vệ người tiêu dùng ở Việt Nam nhưng chưa biết liên hệ với bên đó thế nào và có những giấy tờ gì liên quan để giải quyết vấn đề của tôi".

Chia sẻ của chị Hòa cũng là thực trạng của người tiêu dùng hiện nay khi họ luôn phải đối diện với rất nhiều rủi ro khi mua sắm online như: chất lượng, mẫu mã hàng hóa khác biệt so với quảng cáo, thậm chí còn bị lừa gạt mất tiền oan khi mua phải hàng giả hay đã thanh toán mà không nhận được hàng. Trong khi đó con số rủi ro được giải quyết hàng năm vẫn còn khiêm tốn so với thực tế.

Ông Cao Xuân Quảng, Trưởng phòng Bảo vệ người tiêu dùng, Cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương cho biết: "Năm 2017, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng tiếp nhận và giải quyết khoảng 1.400 khiếu nại của người tiêu dùng, trong đó có khoảng 1.000 khiếu nại yêu cầu tự giải quyết qua phương thức tổng đài tư vấn hỗ trợ miễn phí 18006838, ngoài ra có hơn 400 khiếu nại yêu cầu được giải quyết qua các phương thức khác như trực tiếp, email, bưu điện".

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các cơ quan quản lý Nhà nước đã ban hành những văn bản pháp lý như Luật Bảo vệ người tiêu dùng, nhưng các quy định của pháp luật hiện nay còn rất chung chung, chưa phù hợp với xu thế phát triển thương mại online trong xã hội.

Trong quá trình hoàn thiện khung pháp lý để thương mại điện tử hoạt động minh bạch, lành mạnh, bảo vệ tối đa quyền lợi người tiêu dùng thì chữ tín của cá nhân và đơn vị cung cấp sản phẩm cùng sự chủ động của người tiêu dùng trong việc tìm hiểu, nâng cao nhận thức cũng đóng vai trò rất quan trọng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước