Tại cuộc họp bàn phương án sửa chữa tàu vỏ thép bị gỉ nặng của 5 ngư dân Bình Định với Công ty TNHH Đại Nguyên Dương, các bên thống nhất sẽ sơn lại tàu. Ngoài ra, phương án sửa chữa mỗi con tàu được đưa ra dưới sự chủ trì của Tổ giám sát sửa chữa tàu cá tỉnh Bình Định.
Tuy nhiên, một vấn đề chung được ngư dân đặt ra trong cuộc thảo luận là công ty đóng tàu phải đảm bảo đúng tiến độ bởi niềm tin của họ đã cạn dần vì sự chậm trễ của doanh nghiệp.
20 tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định với giá trị đầu tư mỗi tàu ít nhất là 14 tỷ đồng, cao nhất gần 18 tỷ đồng đã bị hư hỏng chỉ sau 2 - 4 chuyến vươn khơi. Chưa tính khoản tiền phải trả những lao động đã ký hợp đồng đi biển, khoản tiền gốc và lãi đã vay từ Nghị định 67 ngư dân phải trả cho ngân hàng mỗi tháng là hơn 110 triệu đồng.
Theo cam kết, Công ty TNHH MTV Nam Triệu sẽ sửa chữa xong 15 con tàu bị hỏng vào cuối tháng 8 nhưng hiện chỉ có 1 tàu hoàn thành và hạ thủy. Còn với 5 tàu cá của Công ty Đại Nguyên Dương đóng cho ngư dân, lãnh đạo công ty cam kết sẽ hoàn thành vào giữa tháng 10.
Trong khi hơn 20 tàu vỏ thép khác của ngư dân của Bình Định cũng đóng theo Nghị định 67 những ngày này ra khơi mang thu nguồn thu nhập gần nửa tỷ đồng/chuyến thì những ngư dân có tàu bị hư hỏng phải tiếp tục chờ sữa chữa và tìm mọi cách để trả nợ ngân hàng vì tàu nằm bờ kéo dài.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!