Sóng ngầm thị trường xe cũ: Người mừng, người tiếc

Khánh Nguyễn-Thứ tư, ngày 20/09/2017 17:05 GMT+7

VTV.vn - Trước làn sóng giảm giá sốc của các hãng xe thời gian qua, thị trường mua bán xe cũ vẫn rất sôi động dù rằng có người mừng, người tiếc.

"Khóc ròng" vì cơn bão giảm giá sốc

Thời gian qua, các hãng xe mới lao vào cuộc đua giảm giá liên tiếp khiến mức giá xe mới hạ nhanh chóng. Từ tháng 5 đến nay, Toyota liên tiếp có chương trình ưu đãi cho người mua xe. Ví dụ như đợt khuyến mại tặng phí trước bạ 30 triệu đồng cho dòng Vios - một trong những dòng xe vốn nằm trong top bán chạy nhất hiện nay.

Ngoài chương trình khuyến mại từ hãng, các đại lý còn chấp nhận cắt lãi, giảm giá cho khách mua hàng để tăng doanh số. Người mua xe Vios trong tháng 7 vừa qua thực tế có thể nhận được mức giảm giá lên đến khoảng 65 triệu đồng, bao gồm 30 triệu đồng từ hãng và 35 triệu đồng từ đại lý.

Thaco Trường Hải cũng là một trong những hãng giảm giá mạnh nhất. Hầu như toàn bộ các dòng xe của Mazda do Trường Hải phân phối đều giảm. Giá tại đại lý đều thấp hơn giá niêm yết từ 10 triệu đến vài chục triệu tùy dòng xe. Dòng xe bán chạy như Mazda 3 có giá rẻ hơn khoảng 10 triệu đồng tại đại lý. Trong khi đó, CX-5 có mức giảm cao nhất khoảng 40 triệu đồng đối với phiên bản 2017, AWD.

Ngoài ra, Honda cũng giảm giá chóng mặt với tâm điểm là dòng xe CR-V. Có thời điểm, giá lăn bánh của CR-V lên tới hơn 1,1 tỷ đồng nhưng hiện tại mức giá lăn bánh cho dòng Honda CR-V bản 2.0 có thể chỉ hơn 850 triệu đồng.

Sóng ngầm thị trường xe cũ: Người mừng, người tiếc - Ảnh 1.

Hàng loạt các hãng xe tham gia cuộc đua giảm giá ô tô.

Trước đà giảm giá như vũ bão của các hãng xe, nhiều khách hàng "khóc dở, mếu dở" khi trót rút hầu bao mua về chiếc xe mới. Việc chiếc xe bị mất giá cả trăm triệu đồng ở giai đoạn này là chuyện không phải hiếm.

Theo tính toán một cách tương đối, một chiếc ô tô khi ra khỏi showroom sẽ bị khấu hao từ 15 - 20% giá trị. Tức là, nếu khách hàng mua một chiếc xe có giá 1 tỷ đồng, khi vừa lăn bánh ra khỏi showroom, giá chiếc xe chỉ còn lại khoảng 850 triệu đồng.

Về lý thuyết, trong 3 năm đầu tiên, chiếc xe ô tô sẽ có khấu hao nhanh nhất. Mỗi năm, giá trị chiếc xe sẽ giảm 10%. Như vậy, sau 3 năm sử dụng, giá trị chiếc xe còn 70%. Đến năm thứ 8, chiếc xe chỉ còn 20% giá trị. Vì thế, trong cuộc đua giảm giá hiện tại, chiếc xe càng mất giá nhanh hơn và nhiều khách hàng đã tỏ ra tiếc nuối khi giá chiếc xe mới mua đã "bốc hơi" một khoản đáng kể.

Anh Bình - chủ nhân của chiếc xe Toyota Vios G đăng ký tháng 6/2017 chia sẻ, anh có nhu cầu muốn bán lại chiếc xe đã chạy khoảng 5.000 km và rao bán với mức 590 triệu đồng tại Hà Nội. Với mức giá này, anh Bình đã mất hơn 100 triệu đồng chỉ sau chừng 3 tháng mua xe do Vios phiên bản G hiện đã giảm sâu trong khi thời điểm anh mua là khoảng 720 triệu đồng.

Sóng ngầm thị trường xe cũ: Người mừng, người tiếc - Ảnh 2.

Nhiều người mua xe tiếc nuối vì giá xe giảm liên tục khiến họ bị thiệt so với những người mua sau.

Nguyên nhân chiếc xe bị mất giá trị do bị coi là xe cũ, đời xe thấp, tính năng lỗi thời, xe đã bị va chạm, mức tiêu thụ nhiên liệu… Ngoài ra, mức giảm giá liên tiếp như thời gian qua đã khiến giá xe ô tô ở thị trường Việt Nam xuống thấp chưa từng thấy.

Không chỉ khách hàng, nhiều chủ salon mua bán ô tô cũ cũng chịu cảnh bán không được, giữ không xong do nhập lô hàng xe cũ giá cao nay tồn đọng lượng lớn do giá xe giảm sâu.

Thị trường xe cũ sôi động trong cơn sóng ngầm

Tuy vậy, ở thị trường mua bán xe cũ vẫn có những con sóng ngầm khiến việc mua bán trở nên sôi động, ngay cả trong tháng Ngâu.

Theo anh Trung - một chủ salon chuyên mua bán các dòng xe Đức đã qua sử dụng, công việc kinh doanh mua bán vẫn diễn ra bình thường, thậm chí sôi động hơn nhiều so với năm ngoái.

"Nhiều người vẫn có tâm lý chần chừ chờ giá xe giảm hết cỡ, nhiều người cũng nghĩ thời điểm này không nên mua xe và sẽ phải chịu lỗ. Tuy nhiên, do nhu cầu sử dụng thực tế, nhiều người vẫn quyết định mua xe bởi đây là thời điểm mua được xe ưa thích với mức giá hợp lý", anh Trung cho hay.

Chủ salon xe ở Long Biên này cho biết thêm: "Không thể chờ hết năm này qua năm khác để mua được một chiếc xe giá rẻ nhất bởi thị trường lên xuống khó lường. Ngoài ra, thị trường xe cũ có nhiều đặc thù khác so với xe mới, giá xe được điều chỉnh theo cung cầu của chính khách hàng. So với tháng Ngâu năm ngoái, giá xe năm nay đã giảm rất sâu nên việc quyết định mua xe vẫn được nhiều khách hàng đưa ra và doanh số bán hàng của nhiều salon mua bán xe cũ vẫn rất khả quan".

Trên diễn đàn otofun, thành viên T.B chia sẻ, vừa mua một chiếc xe cũ với giá khoảng 500 triệu đồng và rất hài lòng với quyết định này. Theo thành viên của diễn đàn có lượng thành viên đông đảo quan tâm tới lĩnh vực ô tô này, giá xe cũ lên xuống cũng không ảnh hưởng nhiều bởi mức giá mua bán đã được khấu hao các khoản thuế, phí và thời gian sử dụng xe. Nhiều xe đã giảm kịch trần nên khó lòng giảm hơn, trong khi đó nhu cầu đi lại của gia đình lại cần thiết và cấp bách. "Ở thời điểm này, khách hàng có thể mặc cả và lựa chọn được nhiều dòng xe đa dạng theo đúng sở thích. Chưa biết chừng, thời gian tới, giá xe quay đầu tăng giá, đôi khi quyết định mua xe lúc này không lỗ mà thậm chí còn có lãi", thành viên T.B lạc quan chia sẻ.

Ngoài ra, theo khảo sát, thị trường xe cũ có những phân khúc gần như không gặp biến động mạnh về giá trong cuộc đua giảm giá khốc liệt của các hãng xe. Theo một chủ salon mua bán xe cũ ở đường Lê Văn Lương, những dòng xe sang, nhập khẩu đã qua sử dụng gần như không có sự thay đổi quá nhiều về giá.

Sóng ngầm thị trường xe cũ: Người mừng, người tiếc - Ảnh 3.

Những dòng xe sang nhập khẩu đã qua sử dụng không chịu ảnh hưởng nhiều vì "bão" giảm giá.

"Những dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc đã qua sử dụng có giá bán hơn 1 tỷ đồng trên thị trường lúc này có giá xê dịch không nhiều. Trên thực tế, khách hàng của dòng xe này khác với đa phần khách hàng mua xe sử dụng thông thường nên giá bán xe không thay đổi. Trên thực tế, các hãng giảm giá xe mới, tập trung vào phân khúc khách hàng phổ thông, trong khi những chiếc giá có giá bán xe mới khoảng 3 - 8 tỷ đồng ở chỗ chúng tôi, sau thời gian sử dụng chỉ còn hơn 1 tỷ đồng đến 3 - 4 tỷ đồng thì việc xê dịch một vài triệu tới vài chục triệu đồng không ảnh hưởng tới quyết định mua xe của khách hàng", anh Lượng - một nhân viên tại salon xe trên đường Lê Văn Lương cho hay.

Một số chủ salon xe cũ trên địa bàn Hà Nội có chung nhận định, việc giá xe giảm không ảnh hưởng tới việc kinh doanh, thậm chí, doanh số bán hàng tăng cao trong khi đó, nhiều khách hàng có nhu cầu thực sự đã quyết định chọn cho bản thân những chiếc xe ưng ý với mức giá được cho là "mềm" trong giai đoạn này. Thậm chí, nhiều khách hàng đã chọn thời điểm tháng 7 Âm lịch - tháng được cho là kiêng kỵ trong mua bán những tài sản lớn - để mua xe với mong muốn có được chiếc xe với giá thấp nhất phục vụ nhu cầu sử dụng khiến thị trường mua bán trở nên sôi động hơn và hứa hẹn sẽ còn "nóng" hơn nữa trong giai đoạn cuối năm nay.

Cuộc chiến giảm giá xe: Giấc mộng ô tô giá rẻ của người Việt khi nào thành hiện thực? Cuộc chiến giảm giá xe: Giấc mộng ô tô giá rẻ của người Việt khi nào thành hiện thực?

VTV.vn - Giữa lúc cuộc chiến giảm giá xe giữa các hãng đang trở nên nóng bỏng hơn bao giờ hết, rất nhiều người Việt Nam đã mơ được sở hữu những chiếc ô tô giá rẻ.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước