Ola Hồng Anh: "May mắn được dẫn Talk Vietnam"

Yến Trang (Thực hiện)-Thứ ba, ngày 12/02/2013 07:00 GMT+7

Là MC mới đảm nhận vị trí dẫn chương trình của Talk Vietnam, cô gái Việt mang quốc tịch Ba Lan - Ola Hồng Anh buổi đầu còn khá bỡ ngỡ khi lên hình. Cô gái trẻ thuộc thế hệ 9x này khá xúc động khi được trở về sống và làm việc tại quê hương sau nhiều năm xa cách.

Điều gì đã thôi thúc Hồng Anh trở về Việt Nam làm việc và đến với chương trình Talk Việt nam?

Tên Việt Nam của tôi là Hồng Anh nhưng gia đình và bạn bè thường gọi là Ola. Năm 1995, tôi sang Ba Lan sống cùng bố mẹ và anh chị, sống bên đó 15 năm rồi chuyển qua London. Sống ở Ba Lan một thời gian, không dùng tiếng Việt nên tôi đã quên khá nhiều, nhưng tôi luôn tò mò muốn hiểu biết về cũng như “gốc gác” của mình.

Gia đình thường xem kênh VTV4 nhất là các chương trình bằng tiếng Anh có phụ đề để tôi học thêm tiếng Việt. Tôi rất thích chương trình Talk Việt Nam vì thấy nó phụ hợp với những người trẻ. Tôi đã học hỏi được rất nhiều từ chương trình đó. Khi về Việt Nam, một người bạn nói rằng VTV4 đang tuyển MC mới cho Talk Việt Nam, tôi rất thích và đã nộp hồ sơ tham gia thi tuyển. Tôi thật may mắn khi được lãnh đạo VTV4 trao cho cơ hội dẫn chương trình Talk Việt Nam.

Talk Vietnamlà một chương trình có “sức nặng” của kênh VTV4 và đã tạo được dấu ấn trong lòng khán giả trong và ngoài nước. Hồng Anh cảm thấy thế nào khi được chọn dẫn chương trình này?

Khi biết kết quả tuyển chọn MC tôi rất bất ngờ, vui và cũng khá… “sốc” vì không ngờ mình lại may mắn như vậy. Tuy nhiên, tôi cũng hơi lo, dù đã đi làm khi ở nước ngoài và đã tiếp xúc với giới truyền thông nhưng với vai trò mới tôi không biết sẽ ra sao? Tôi tự thấy, mình sẽ phải cố gắng học hỏi nhiều và chuẩn bị thật kĩ để hoàn thành tốt công việc được giao.

Từ trước đến nay tôi luôn tâm niệm sẽ có ngày quay trở về Việt Nam, trở về nguồn cội quê hương, đất nước mình nên gia đình và bạn bè không bất ngờ về điều này. Tuy nhiên, nhiều người thân khá bất ngờ khi biết tôi làm MC chương trình Talk Việt nam. Mọi người rất mừng và thấy tôi rất hợp với công việc này.

Buổi lên hình đầu tiên Hồng Anh có những trải nghiệm thú vị nào? Bạn thấy cách dẫn của mình có gì được và chưa được? Bạn tự lựa chọn và thiết kế trang phục cho mình lên hình hay phải nhờ chuyên gia?

Khách mời đầu tiên trong chương trình tôi dẫn là bà Margot Richart và chúng tôi đã trò chuyện về dự án mang tên Grace's Cookies. Lần đầu dẫn chương trình nên tôi rất run, khi phải nhìn vào camera tôi đã bị căng thẳng nên nói vấp khá nhiều. Nhưng mọi người trong ê kíp đều ủng hộ và luôn sẵn sàng giải thích những điều tôi không biết.

Tôi sống cởi mở và thích giao tiếp nên dần dần trò chuyện thoải mái và dẫn tự nhiên hơn. Tôi phải tự học cách nhìn thẳng vào camera khi dẫn để khắc phục nhược điểm. Trước đây, tôi có học về thời trang và có một số bạn bè ở Việt Nam làm thiết kế nên đã hợp tác với họ để tạo nên những trang phục hợp lí khi lên hình.

Hồng Anh đã vận dụng chuyên ngành tâm lí như thế nào khi dẫn Talk Vietnam?

Trước đây, tôi đã đọc một bài báo về sự kết nối giữa ngành tâm lí và MC dẫn chương trình. Bài báo đó đề cập đến tâm lí của người hỏi chuyện, người dẫn chuyện phải là người biết nghe, biết hỏi đúng những câu hỏi để làm sao người ngồi đối diện cảm thấy sẵn lòng chia sẻ. Theo tôi điều đó rất đúng, khi mình tạo ra sự kết nối với khách mời, làm cho họ thấy tin tưởng thoải mái thì họ sẵn sàng chia sẻ nhiều hơn, điều đó sẽ giúp buổi trò chuyện thành công hơn.

Ở Ba Lan, tôi đã làm người mẫu và quản lí người mẫu trong vài năm và từng tham gia vài chiến dịch quảng cáo nên được tiếp xúc khá nhiều với truyền hình, nhưng dẫn chương hình thì chưa bao giờ.

Trở lại Việt Nam sau gần 20 năm sống ở nước ngoài, Hồng Anh có thể chia sẻ những suy nghĩ, tình cảm của mình về đất nước và con người Việt Nam?

Tôi rất thích tiếng Việt, ẩm thực và thích đi du lịch ở Việt Na. Người Việt Nam rất cởi mở và thân thiện. Những người bạn nước ngoài của tôi đã sống ở Việt Nam một thời gian khá dài luôn nói rằng người Việt luôn tươi cười và sẵn sàng giúp đỡ người khác. Tôi thấy điều đó rất đúng.

Tôi đã đi du lịch khá nhiều và chưa thấy đất nước nào mà mọi người thân thiện và dễ gần như người Việt mình. Ở Hàng Bè có một bà bán bún riêu tuổi tác đã cao mà vẫn phải làm việc từ sáng tới khuya. Tuy nhiên, mỗi lần tôi tới ăn, bà luôn vui vẻ tươi cười, không hề tỏ ra mệt mỏi hay khó chịu chút nào. Đó là điều đặc biệt của người Việt Nam khiến tôi rất khâm phục!

Ngoài việc tham gia Talk Vietnam, Hồng Anh có tham gia công việc nào khác ở VTV4? Bạn hãy chia sẻ vài dự định mà tôi muốn thực hiện trong thời gian tới?

Tôi thấy Talk Vietnam là một chương trình rất hay, đề cập tới nhiều điều mà các bạn trẻ quan tâm. Tôi và những người như tôi có thể tìm hiểu thêm nhiều thông tin về Việt Nam khá dễ dàng thông qua ngôn ngữ tiếng Anh, học thêm tiếng Việt thông qua phụ đề. Hiện tại tôi đang dẫn thêm chương trình Culture Mosaic và tham gia đọc cho Insight into Vietnam. Tôi mong muốn mình sẽ học hỏi được nhiều hơn nữa. Tôi đã biết tiếng Tây Ban Nha, Pháp và hiện tại đang học thêm tiếng Ý. Từ tháng 12 này tôi có kế hoạch học thêm tiếng Nga nữa.

Cảm ơn Hồng Anh!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước