Iraq thuê y tá nước ngoài để giải quyết thiếu hụt

Ngọc Anh-Chủ nhật, ngày 24/02/2013 19:18 GMT+7

Ảnh minh họa (Nguồn: thvl)

[]Để giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng của Iraq, Bộ Y tế nước này đã quyết định tuyển các nữ y tá đến từ Ấn Độ nhằm lấp đầy khoảng trống tại các bệnh viện và cơ sở y tế trong nước.

Hệ thống chăm sóc sức khỏe công cộng ở Iraq đã được cải thiện đáng kể trong 4 năm qua khi số lượng bệnh viện được khôi phục và sửa sang không ngừng gia tăng. Các bệnh viện không còn tình trạng quá tải bệnh nhân của các vụ bạo lực. Tuy nhiên vẫn còn một số vấn đề mà theo ngành y tế Iraq là không dễ giải quyết trong một sớm một chiều, đó là tình trạng thiếu hụt đội ngũ y tá, bác sĩ. Nguyên nhân là do phần lớn lực lượng này đã rời khỏi đất nước trong giai đoạn chiến tranh.

Ngoài ra, công việc đòi hỏi người y tá phải thường xuyên trực đêm và phải tiếp xúc với bệnh nhân đa phần là nam giới, cộng với lương y tá thấp và thiếu các cơ sở đào tạo y tá chuyên nghiệp. Những điều đó đã trở thành rào cản khiến các cô gái trẻ không mấy mặn mà với nghề này.

Để giải quyết với tình trạng thiếu hụt nữ y tá, Bộ Y tế Iraq đã thuê hơn 1.000 nữ y tá đến từ Ấn Độ. Số nữ y tá này đang làm việc tại các bệnh viện ở thủ đô Baghdad và một số tỉnh thành khác.

“Đây là một động thái rất tốt để bù đắp sự thiếu hụt, đặc biệt là trong đội ngũ nữ y tá. Tuy nhiên, rào cản lớn đối với các nữ y tá Ấn Độ đó là vấn đề ngôn ngữ và khó khăn trong giao tiếp với bệnh nhân. Chính vì vậy, trong mỗi ca trực đêm vẫn phải có một y tá người Iraq làm việc cùng với các nữ y tá Ấn Độ”, ông Abbas Khaled, Trung tâm y tế Baghdad, cho biết.

Hiện nay, những y tá mới tốt nghiệp tại Iraq chỉ kiếm được từ 450 - 500 USD/ tháng trong khi các nữ y tá đến từ Ấn Độ được bệnh viện trả từ 600 - 900 USD/tháng tùy theo tay nghề. Ngoài ra, họ còn được lo chỗ ăn và ở miễn phí.

Lực lượng lao động nước ngoài này đã góp phần giải quyết bài toán thiếu nhân lực trong ngành y tế của Iraq. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng giải pháp này chỉ mang tính tình thế khi mà lực lượng lao động tiềm năng ở Iraq vẫn còn rất lớn. Theo họ, ngành y tế nên mở những lớp nâng cao tay nghề cho đội ngũ y tá địa phương, tăng lương cho họ và mở thêm những trường đào tạo y tá mới nhằm hấp dẫn giới trẻ, đặc biệt là nữ giới.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước