Newsweek "khai tử" bản báo giấy

Đức Hoàng-Lê Minh-Thứ năm, ngày 03/01/2013 11:04 GMT+7

Tạp chí Newsweek danh tiếng gần một thế kỷ qua đối với độc giả Mỹ và thế giới thông báo sẽ phát hành số cuối cùng vào ngày 31/12, sau đó chuyển hoàn toàn sang báo điện tử. Việc tạp chí danh tiếng này đình bản là hệ quả tiếp theo đối với số phận của các tờ báo in trong kỷ nguyên số. 

Ra đời năm 1933 tại NewYork, sau 80 năm tồn tại, tờ tạp chí tin tức ra hàng tuần hàng đầu của Mỹ sẽ chính thức không xuất bản tạp chí bằng giấy nữa. Đây có thể nói là một điều rất đáng tiếc cho độc giả nước Mỹ và độc giả trên toàn thế giới. Newsweek được đánh giá là tạp chí tin tức hàng tuần lớn thứ hai ở Mỹ, chỉ đứng sau tạp chí TIME. Hiện tạp chí Newsweek phát hành trên toàn nước Mỹ và thế giới với 12 ngôn ngữ khác nhau.

Newsweek là tờ tạp chí uy tín đề cập tới tất cả các vấn đề từ các cuộc chiến tranh đến đánh giá về các bộ phim. Những thông điệp chính trị, xu hướng chính trị được tờ tạp chí này đăng tải luôn thu hút sự quan tâm của dư luận vì tính chính xác cũng như mang tính dự báo cao. Kể từ năm 2005 tới nay, số lượng phát hành của Newsweek đã giảm một nửa, chỉ còn 1,5 triệu ấn bản một kỳ. Số các trang quảng cáo của báo sụt mất hơn 80% và con số thua lỗ thường niên của báo có lúc đã là 40 triệu USD.

Newsweek cũng đã được công ty Washington post, Chủ quản của tờ báo nổi tiếng cùng tên mua lại và chính công ty này cũng đã bán lại tờ tạp chí này cho một tỷ phú tên Sidney Harman cách đây 2 năm. Harman đã hợp nhất tờ Newsweek với trang web Daily Beast của công ty InterActiveCorps.

Bà Tina Brown, Tổng biên tập Newsweek/Daily Beast đã tuyên bố rằng, chính vì xu thế của thời đại mà công ty quyết định chuyển tạp chí sang dạng báo mạng.

Với người Việt Nam, tờ Newsweek từ lâu đã nổi tiếng kể từ khi đưa tin về những diễn biến của cuộc chiến tranh tại Việt Nam do quân đội Mỹ gây ra. Nếu như vào thời kỳ đó, cỗ máy quân sự, tuyên truyền của Mỹ làm nhiều người dân Mỹ lầm tưởng sự có mặt của người Mỹ tại Việt Nam là để bảo vệ tự do dân chủ cho người dân Việt Nam, thì Newsweek là một trong những tờ báo nổi tiếng của Mỹ có tiếng nói khá chân thật về cuộc chiến tại Việt Nam.

Những bức ảnh, những bài viết về cuộc chiến tại Việt Nam trên tờ Newsweek đã cho thế giới và người dân Mỹ thấy được sự tàn bạo và phi nghĩa của cuộc chiến đã giết hại hàng triệu người dân Việt Nam và 58.000 lính Mỹ. Nếu như những sự thật về sự tàn khốc được chính quyền Mỹ thời đó che đậy thì lại được thể hiện qua từng bức ảnh, những bài bình luận trên tờ Newsweek. Vào thời điểm đó, người dân Mỹ bắt đầu thức tỉnh và họ cùng với những quân nhân trở về sau thời gian phục vụ quân ngũ tại chiến trường Việt Nam đã tạo nên phong trào phản chiến. Phong trào này phát triển mạnh mẽ và tạo ra sức ép lớn lên Chính phủ và Quốc hội Hoa Kỳ trong việc chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình tại Việt Nam.

Cùng với xu hướng chung của báo chí hiện nay, tờ Newsweek buộc phải đình bản báo giấy sau 80 năm tồn tại. Trước đó, nhiều tờ báo có tiếng ở Anh hay Mỹ cũng đã phải làm như vậy. Tuy nhiên nhiều nhà phân tích lại cho rằng, việc đình bản in của Newsweek không phản ánh đúng tình trạng của tờ tạp chí này hiện nay.

Nếu dựa vào các con số thống kê đưa ra thì hiện tờ Newsweek đang làm ăn tốt, mà cụ thể là có tới 1,4 triệu người đặt mua báo dài hạn, trong khi đó hiện tại mới chỉ có 27.000 khách hàng đặt mua dưới ấn bản số. Và người ta cho rằng, việc quyết định ngừng bản in là do lỗi của những nhà quản lý và điều hành tờ Newsweek. Tuy nhiên phải nhận thấy một điều rằng, những con số như tăng số lượng phát hành hay số lượng người đặt mua cũng chỉ là tương đối khi cân đối với lợi nhuận thu được từ bản in và bản điện tử. Với chi phí thấp hơn nhiều, báo chí bản điện tử đang trở thành xu thế của báo chí hiện nay. Thậm chí người ta còn dự đoán đến năm 2040, báo giấy sẽ không tồn tại nữa, còn ở Mỹ là năm 2017. Tất nhiên đây cũng chỉ là những dự đoán, nhưng nó đang phản ánh một thực tế.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước