Khám sức khỏe tiền hôn nhân: Quan trọng, cần thiết

Thanh Hoa, icon
10:37 ngày 02/05/2013

 Khám sức khỏe tiền hôn nhân là một trong những yếu tố cần thiết và quan trọng nhằm đảm bảo cuộc sống hôn nhân hạnh phúc cho các cặp vợ chồng trẻ.

Tại một số nước trên thế giới, các đôi yêu nhau phải có giấy chứng nhận sức khỏe đảm bảo cho cuộc sống vợ chồng mới được phép đăng ký kết hôn. Tại Việt Nam, khám sức khỏe tiền hôn nhân chưa được đưa vào trong quy định pháp luật nên trước đây rất ít người thực hiện. Tuy nhiên hiện nay, các bạn trẻ bước đầu nhận ra ý nghĩa của việc làm này.

‘ Khám sức khỏe tiền hôn nhân nhằm đảm bảo tương lai hạnh phúc cho gia đình. (Ảnh minh họa)

BS Trần Hùng Phong, Phụ trách truyền thông giáo dục sức khỏe, Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe Sinh sản TP. HCM cho biết: “Hiện nay, các đối tượng trước khi kết hôn thường tới đây khám tiền sản, hay tiền hôn nhân. Các cặp vợ chồng mới cưới thường phải kiểm tra xem mình có con khả năng sinh con được hay không và con cái họ khi sinh ra có được khỏe mạnh nhất hay không”.

Thông thường, khi khám sức khỏe tiền hôn nhân, các bác sĩ sẽ thực hiện các bước kiểm tra sức khỏe:

- Kiểm tra sức khỏe chung.

- Khám bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

- Xem xét tiền sử bệnh của cả vợ và chồng.

- Bệnh sử gia đình, bệnh về rối loạn tâm thần.

- Bệnh di truyền như: hội chứng Down, câm điếc bẩm sinh, ung thư, rối loạn đông máu…

- Bệnh truyền nhiễm.


Đây là những việc rất cần thiết, để giúp phòng ngừa, phát hiện và điều trị sớm nhiều căn bệnh nguy hiểm, tránh được các hệ lụy không đáng có trong cuộc sống vợ chồng và tương lai của con cái sau này.

BS Nguyễn Ngọc Thông, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản TP. HCM cho biết: “Khám sức khỏe tiền hôn nhân là những xét nghiệm để phát hiện ra những dấu hiệu bất lợi trong sức khỏe của vợ hoặc chồng. Nếu phát hiện những vấn đề liên quan đến sức khỏe nói chung và những vấn đề liên quan tới dị tật ở bộ phận sinh dục, những bệnh lý có sẵn mà chưa biết, người tới khám bệnh sẽ được bác sĩ tư vấn và điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, người tới khám bệnh sẽ được tiêm ngừa một số loại thuốc để dự phòng những bệnh khi lập gia đình hay khi có con để tránh được những bệnh có khả năng mắc phải”.

Trên thực tế, nhiều người lâu nay vẫn còn tâm lý e ngại khám sức khỏe trước khi kết hôn, do sợ nếu phát hiện bệnh sẽ ảnh hưởng đến hạnh phúc lứa đôi, thậm chí có người còn cho là chỉ nghi ngờ nhau mới phải khám. Tuy nhiên, theo thời gian, những tâm lý lạc hậu này đã dần được loại bỏ.

Chị Phan Duy Thiên Tâm, quận Bình Tân, TP. HCM, đang có ý định kết hôn và đã tiến hành khám sức khỏe tiền hôn nhân chia sẻ: “Tôi thấy việc khám sức khỏe tiền hôn nhân có ý nghĩa rất quan trọng, có thể mọi người nghĩ không cần thiết, tuy nhiên khi khám tiền hôn nhân sẽ biết được một số căn bệnh có thể phòng tránh được trước khi kết hôn”.

Theo bác sĩ các cặp đôi nên có kế hoạch khám trước khi cưới khoảng 3 - 6 tháng. Đặc biệt đối với những người dự định sinh con ngay, để đảm bảo sức khỏe cho con sau này. Việc tiến hành khám sức khỏe tiền hôn nhân của các cặp vợ chồng trẻ cũng được xem là hình thức sàng lọc bước một trong việc nâng cao chất lượng dân số.

Cùng chuyên mục