TIN MỚI NHẬN Góc doanh nghiệp

Người Trung Quốc nô nức chuẩn bị cho sự kiện “Ngày độc thân”

Minh Chi (Ban Thời sự)Cập nhật 19:29 ngày 10/11/2015

VTV.vn - Hàng triệu người Trung Quốc đang nô nức chuẩn bị tham dự sự kiện mua sắm trên mạng lớn nhất thế giới được biết đến với tên gọi "Ngày độc thân".

Chỉ khoảng 6 tiếng nữa, khi bắt đầu bước sang ngày 11/11, hàng triệu người Trung Quốc sẽ bắt đầu nhấp chuột máy tính để tham gia vào sự kiện mua sắm trên mạng lớn nhất thế giới - được biết đến là "Ngày độc thân" hay ngày "Song thập nhất".

Vốn được ra đời để đối trọng với Ngày lễ tình nhân và để những người còn độc thân tổ chức lễ kỷ niệm, tuy nhiên từ năm 2009, tập đoàn thương mại điện tử Alibaba đã biến ngày này thành sự kiện mua sắm trực tuyến sôi động. Từ điện thoại thông minh, máy tính bảng hay laptop, người tiêu dùng Trung Quốc sẽ tận dụng cơ hội được giảm giá và ưu đãi lớn được những nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất đưa ra. Đã quen với dịp mua sắm đặc biệt này từ 6 năm nay với số lượng đơn đặt hàng khổng lồ nên người mua ở đây đã chuẩn bị tinh thần về những khó khăn dễ gặp phải, còn người bán cũng có các chiến dịch quảng cáo, chuẩn bị hậu cần đầy đủ để tăng sức cạnh tranh trong dịp làm ăn lớn này.

Ngày độc thân ở Trung Quốc ghi nhận sức mua sắm cực lớn của người tiêu dùng nước này. Tình trạng nghẽn mạng hay lỗi dịch vụ chuyển hàng thường xảy ra khi bùng nổ đơn đặt hàng.

Rút kinh nghiệm từ những năm trước, các trang mạng bán lẻ trực tuyến khổng lồ như Tmall và Jingdong đã có sự chuẩn bị từ rất sớm khi công bố các chương trình giảm giá đặc biệt trước giờ cao điểm. Từ nửa đêm nay, Tmall - trang mạng bán lẻ chủ đạo của Alibaba sẽ cắt giảm từ 50% trở lên giá bán của rất nhiều mặt hàng từ các nhà cung cấp ở Trung Quốc và nước ngoài. Thậm chí trước cả tuần, trang Jingdong đã bắt đầu giảm một nửa giá bán các sản phẩm tã giấy, mỹ phẩm. Tuy nhiên, khi doanh số bán hàng tăng cũng xuất hiện những lo ngại từ khách hàng về chất lượng hàng hóa và quảng cáo.

Bên cạnh đó, một số chương trình khuyến mãi có thể gây hiểu lầm cho người tiêu dùng. Ví dụ có một trang web đưa ra giải thưởng là đồng hồ Apple cho tất cả người mua. Tuy nhiên, thực chất chỉ có vài chiếc đồng hồ Apple nằm trong giải thưởng, trong khi phần lớn là các món quà có giá rẻ.

Ban Quản lý Công nghiệp và Thương mại Trung Quốc từ tháng 9 năm nay đã ban hành các quy định về dịch vụ mua sắm trực tuyến và quảng cáo, theo đó các nhà bán lẻ từ chối dỡ bỏ quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử phạt.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

VTV1

WWW.VTV.VN - BÁO ĐIỆN TỬ ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM.

Tổng biên tập Vũ Thanh Thủy

Phó Tổng biên tập Phạm Quốc Thắng

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 306/GP-BTTTT cấp ngày 22/02/2012.

Tổng đài VTV: (04) 3.8355931; (04) 3.8355932

Ðiện thoại Báo điện tử VTV: (04) 66897 897 Email: toasoan@vtv.vn

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn VTV.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.