37 triệu cử tri Tây Ban Nha bắt đầu tham gia cuộc tổng tuyển cử

Ban Thời sự-Chủ nhật, ngày 20/12/2015 08:57 GMT+7

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy. (Ảnh: AP)

VTV.vn - Hôm nay (20/12), khoảng 37 triệu cử tri Tây Ban Nha sẽ tham gia cuộc tổng tuyển cử vốn được dự đoán sẽ làm thay đổi cơ bản chính trường nước này.

Kết quả của cuộc bầu cử sẽ quyết định ai là Thủ tướng Tây Ban Nha trong 4 năm tới. Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh uy tín của Đảng Nhân dân cầm quyền bị sụt giảm thời gian qua do các biện pháp thắt lưng buộc bụng, nạn tham nhũng và tỷ lệ thất nghiệp cao hơn 21%.

Những cuộc thăm dò trước bầu cử cho thấy, chỉ còn khoảng 25% cử tri mong muốn Thủ tướng Mariano Rajoy  tiếp tục nắm quyền, thấp hơn mức 45% trong cuộc bầu cử 4 năm trước. Ở phía đối lập, Đảng Xã hội Công nhân đang được 21% sự ủng hộ.

Hai Đảng nhỏ là Podemos theo xu hướng cải cách và Đảng Ciudadanos theo xu hướng chống thắt lưng buộc bụng giành được lần lượt là 18% và 20% sự ủng hộ của cử tri. Tuy vậy, tỷ lệ này có thể thay đổi bất cử lúc nào, bởi thống kê cho thấy có tới 40% cử tri vẫn chưa đưa ra quyết định sẽ bỏ phiếu cho Đảng nào.

Giới phân tích nhận định, dù Đảng nào giành thắng lợi cũng sẽ phải đối mặt với rất nhiều vấn đề trong nước như nạn tham nhũng và tỉ lệ thất nghiệp hiện cao thứ 2 trong Liên minh châu Âu, chỉ sau Hy Lạp.

Dự kiến, cuộc bầu cử sẽ kết thúc vào khoảng 2h ngày 21/12 và kết quả chính thức sẽ dược công bố 2 ngày sau đó.

Tây Ban Nha trước thềm tổng tuyển cử Tây Ban Nha trước thềm tổng tuyển cử

VTV.vn - Ngày mai (20/12), người dân tại Tây Ban Nha sẽ đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử được đánh giá là khó đoán định nhất trong vòng 40 năm qua.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước