Afghanistan: Taliban tấn công nhà tù, giải thoát hàng trăm tù nhân

Theo TTXVN-Thứ hai, ngày 14/09/2015 18:41 GMT+7

Một nhà tù tại Afghanistan. (Nguồn: theblaze.com)

VTV.vn - Taliban đã cho nổ một xe bom và chiếm một nhà tù ở thành phố Ghazni, miền Đông Afghanistan, giải thoát hơn 400 tù nhân.

Ngày 14/9, phiến quân Taliban đã cho nổ một xe bom và chiếm một nhà tù ở thành phố Ghazni, miền Đông Afghanistan, giết hại 40 cảnh sát và lính gác nhà tù, đồng thời giải thoát hơn 400 tù nhân.

Phát biểu với báo giới, Phó Thống đốc thành phố, ông Mohammad Ali Ahmadi, đã xác nhận: "Khoảng 2h30' (giờ địa phương) 6 tay súng Taliban đã tấn công nhà tù Ghazni. Đầu tiên chúng cho phát nổ xe bom ở trước cửa nhà tù, nã đạn pháo sau đó tấn công nhà tù". Bộ Nội vụ Afghanistan cho biết, khoảng 80 tù nhân trong số những tù nhân được giải thoát đã bị bắt lại, số còn lại đã trốn thoát, trong đó có 150 phần tử Taliban.

Theo ông Ahmadi, các đoạn đường tới nhà tù rải đầy mìn. Một xe quân đội đang trên đường tới nhà tù để tiếp viện đã bị nổ tung. Ngoài ra, trong các cuộc giao tranh ác liệt giữa lực lượng an ninh và các tay súng Taliban, 4 sĩ quan cảnh sát đã thiệt mạng và 7 người bị thương, 7 tay súng Taliban bị tiêu diệt.

Taliban đã thừa nhận tiến hành vụ tấn công nhà tù nói trên, song người phát ngôn Bộ Ngoại giao Afghanistan Sediq Sediqqi cho biết vụ việc vẫn đang được điều tra làm rõ và sẽ thông báo với công chúng sau khi có kết quả.

Vụ tấn công xảy ra trong bối cảnh Taliban đang đẩy mạnh chiến dịch tấn công mùa Hè từ giữa tháng 4 vừa qua sau khi lực lượng này có thủ lĩnh mới, trong khi lực lượng an ninh không có sự hỗ trợ của các lực lượng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã rút khỏi Afghanistan. Các vụ đánh bom hồi tháng 8 vừa qua là đợt tấn công đầu tiên với quy mô lớn sau khi Taliban có thủ lĩnh mới là Mullah Akhtar Mansour. Theo giới quan sát, bạo lực leo thang cho thấy đối tượng này đang tìm cách củng cố quyền lực cũng như chấm dứt tình trạng chia rẽ nội bộ trong hàng ngũ cấp cao của Taliban. Trước đó, hồi năm 2011, gần 500 chỉ huy và tay súng Taliban đã trốn thoát khỏi một nhà tù ở tỉnh miền Nam Kandahar trong một cuộc vượt ngục quy mô lớn.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước