Đụng độ quân sự giữa Israel và phong trào Hezbollah

Theo TTXVN-Thứ ba, ngày 05/01/2016 15:45 GMT+7

VTV.vn - Phong trào Hồi giáo vũ trang Hezbollah tại Lebanon đã đụng độ quân sự với quân đội Israel.

Phong trào Hồi giáo vũ trang dòng Shi'ite Hezbollah tại Lebanon ngày 4/1 cho biết đã tiến hành vụ đánh bom nhằm vào lực lượng tuần tra của Israel tại khu vực Shebaa Farms ở biên giới Lebanon-Israel.

Vụ tấn công trên được cho là nhằm trả đũa việc Israel không kích ở Syria tháng 12 vừa qua khiến một chỉ huy cấp cao của Hezbollah là Samir Qantar thiệt mạng.

Theo tuyên bố của Hezbollah, một nhóm mang tên Samir Qantar đã thực hiện vụ tấn công trên, phá hủy 2 xe thiết giáp quân sự của Israel và làm bị thương những người trong xe.

Quân đội Israel đã xác nhận vụ tấn công nói trên. Trong một tuyên bố, người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Chuẩn tướng Moti Almoz cho biết IDF đã nã pháo đáp trả vụ tấn công trên của Hezbollah. Hiện tình hình đã được kiểm soát và chưa có thông báo thương vong phía Israel. Theo ông Almoz, Israel coi vụ việc này là "hết sức nghiêm trọng" và các lực lượng nước này đang được đặt "trong tình trạng báo động cao". Tổng Tham mưu trưởng IDF, Trung tướng Gadi Eisenkot khẳng định quân đội Israel sẵn sàng đối mặt với "bất kỳ thách thức nào" từ phía Bắc và các lực lượng "thù địch" tìm cách phá hoại an ninh của Israel "sẽ phải trả giá đắt".

Trong khi đó, các lực lượng an ninh Lebanon cho biết Israel đã nã pháo vào hai ngôi làng liền kề Shebaa Farms song chưa có thông báo về thương vong.

Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc tại Lebanon (UNIFIL) đã hối thúc hai bên tránh làm gia tăng căng thẳng.

Israel chiếm đóng khu vực Shebaa Farms kể từ cuộc chiến tranh Trung Đông năm 1967, trong khi Lebanon tuyên bố đây là phần lãnh thổ nước này.

Biên giới Lebanon - Israel đã được đặt trong tình trạng báo động cao sau vụ việc trên. Một nguồn tin an ninh cho biết Israel đã ra lệnh các binh sĩ nước này không được rời khỏi vị trí chiến đấu để đề phòng mọi diễn biến quân sự. UNIFIL cũng đã tăng cường tuần tra và giám sát dọc Ranh giới Xanh - giới tuyến giữa Israel và Lebanon do LHQ phân định năm 2000.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước