Hàn - Nhật - Trung đàm phán cấp chuyên viên về FTA

Theo TTXVN-Chủ nhật, ngày 19/07/2015 16:21 GMT+7

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Cao Hổ Thành (trái) và người đồng nhiệm Hàn Quốc Yoon Sang-Jick (phải) sau lễ ký, tại Seoul ngày 1/6. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

VTV.vn - Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản sẽ tổ chức vòng đàm phán mới cấp chuyên viên về Hiệp định thương mại tự do (FTA) ba bên tại Bắc Kinh.

Ngày 19/7, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết, nước này cùng với Trung Quốc và Nhật Bản sẽ tổ chức vòng đàm phán mới cấp chuyên viên về Hiệp định thương mại tự do (FTA) ba bên tại Bắc Kinh từ ngày 20/7 - 24/7, nhằm giải quyết các bất đồng còn tồn tại.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn nguồn tin từ Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết, tại cuộc đàm phán lần này, các bên sẽ tập trung vào những vấn đề chủ chốt như phương thức loại bỏ thuế quan, cách tự do hóa dịch vụ và đầu tư. Dựa trên kết quả của vòng đàm phán, các nhà thương lượng hàng đầu của ba nước dự kiến sẽ tổ chức cuộc họp lần thứ tám của họ tại Trung Quốc vào tháng 9/2015.

Nếu được ký kết, FTA cấp cao và toàn diện này - được ba nước tuyên bố bắt đầu thương lượng hồi tháng 11/2012 - sẽ trở thành một trong những FTA có ý nghĩa nhất trong khu vực, kết nối 3 trong số 4 nền kinh tế lớn nhất ở châu Á và cũng là FTA đầu tiên kết nối Hàn Quốc với Nhật Bản, nước phát triển duy nhất mà Hàn Quốc chưa ký FTA. Các cuộc đàm phán về FTA giữa Hàn Quốc và Nhật Bản đã bị ngừng lại kể từ tháng 11/2004, chủ yếu do Nhật Bản phản đối việc tự do hóa thị trường nông nghiệp của nước này.

Hiện, Hàn Quốc đang xem xét khả năng tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) do Mỹ đứng đầu cùng Nhật Bản và 10 nước khác.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

Từ khóa:

FTA

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước