Iraq làm trung gian hòa giải căng thẳng Iran - Saudi Arabia

Hoàng Long (Ban Thời sự)-Thứ năm, ngày 07/01/2016 05:00 GMT+7

Ngoại trưởng Iraq Ibrahim al-Jaafari. (Ảnh: aawsat.net)

VTV.vn - Ngoại trưởng Iraq Ibrahim al-Jaafari cho biết, nước này sẽ đóng vai trò trung gian giải quyết căng thẳng ngoại giao hiện nay giữa Iran và Arập Xêút (Saudi Arabia).

Tuyên bố này được người đứng đầu ngành Ngoại giao Iraq đưa ra khi ông đang có chuyến thăm tới Tehran.

Trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp nước chủ nhà, Ngoại trưởng Iraq cho biết nước này đang nỗ lực thúc đẩy đối thoại và sẽ đóng vai trò trong việc hạ nhiệt căng thẳng giữa Iran và Saudi Arabia, nhằm ngăn chặn một thảm họa có thể xảy ra gây ảnh hưởng tới toàn khu vực.

Giới chuyên gia nhận định, Iraq đang thúc đẩy những bước đi ngoại giao nhằm làm giảm căng thẳng giữa Iran – Saudi Arabia bởi căng thẳng này nếu kéo dài sẽ làm nóng mâu thuẫn giữa 2 dòng Hồi giáo Sunni và Shiite và tạo môi trường thuận lợi thuận lợi cho IS phát triển. Đồng thời, Iran cũng là một đồng minh của Iraq trong cuộc chiến chống IS.

Quan hệ giữa Saudi Arabia và Iran đã trở nên căng thẳng sau vụ hành quyết giáo sĩ dòng Shiite Nimr al Nimr . Vụ việc này đã dẫn tới bùng phát các cuộc biểu tình phản đối Saudi Arabia tại các nước có người Hồi giáo Shiite chiếm đa số. Trong khi đó, các đồng minh của Saudi Arabia như Bahrain và Sudan tuyên bố cắt đứt quan hệ với Iran. Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) hạ cấp ngoại giao với Iran. Kuwait quyết định triệu hồi Đại sứ tại Iran.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước