Kinh tế Cuba đối mặt nhiều thách thức

Anh Tuấn (Ban Thời sự)-Thứ bảy, ngày 09/07/2016 13:36 GMT+7

VTV.vn - Bất chấp những cải cách mạnh mẽ và kỳ vọng vào sự đổi mới tích cực từ mối quan hệ nồng ấm hơn với Mỹ, nền kinh tế Cuba hiện đang đối mặt với nhiều thách thức.

Chủ tịch Cuba Raul Castro hôm 8/7 đã kêu gọi người dân chuẩn bị đương đầu với thời điểm khó khăn phía trước, khi chi tiêu và nguồn cung cấp năng lượng bị cắt giảm.

Phát biểu trước Quốc hội, Chủ tịch Raul Castro cho biết, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Cuba chỉ ở mức 1% trong nửa đầu năm nay, bằng một nửa so với dự đoán của Chính phủ. Trong khi đó, cùng kỳ năm ngoái con số này là 4,7%. Lý do được nhà lãnh đạo Cuba đưa ra là bởi giá hàng hóa thấp ảnh hưởng đến xuất khẩu, trong khi lợi nhuận từ việc cung cấp một số dịch vụ cơ bản đến các nước sản xuất dầu như Venezuela và Angola bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, cuộc khủng hoảng kinh tế tại Venezuela cũng tác động đến nguồn cung cấp dầu tới Cuba.

“Đã xuất hiện những lời đồn đoán, dự báo về sự sụp đổ nền kinh tế của chúng ta, giống như thời kỳ những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước. Mặc dù có những tác động khiến kinh tế chậm lại, nhưng chúng ta đã sẵn sàng và chuẩn bị các điều kiện tốt để đối phó”, Chủ tịch Cuba Raul Castro nói.

Theo một báo cáo từ hãng thông tấn Reuters, việc vận chuyển dầu thô của Venezuela và các sản phẩm lọc dầu tới Cuba đã giảm 20% trong nửa đầu năm nay, do đó Cuba phải giảm các chi tiêu không cần thiết, thay thế các sản phẩm nhập khẩu bằng hàng hóa của Cuba, tăng đầu tư vào các ngành sử dụng năng lượng hiệu quả hơn.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, song Chủ tịch Raul Castro khẳng định, Cuba sẽ cố gắng hoàn thành các nghĩa vụ về nợ quốc tế, vì nước này sẽ không từ bỏ mục tiêu giành được sự tín nhiệm của quốc tế đối với nền kinh tế Cuba.

“Hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Cuba còn rất khiêm tốn” “Hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Cuba còn rất khiêm tốn”

VTV.vn - Đó là ý kiến của ông Trần Duy Đông, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Mỹ, Bộ Công Thương.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

Từ khóa:

Kinh tế Cuba

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước