Mỹ, EU dỡ bỏ lệnh trừng phạt Iran

Lê Hồng Quang (Ban Thời sự)-Chủ nhật, ngày 17/01/2016 09:13 GMT+7

Bà Federica Mogherini, Cao ủy Liên minh châu Âu (EU) về chính sách an ninh và đối ngoại và Ngoại trưởng Iran Javad Zarif phát biểu trong cuộc họp báo tại tòa nhà Liên Hợp Quốc ở Vienna, Áo hôm 16/1. Ảnh: Reuters

VTV.vn - Đêm 16/01 (theo giờ Việt Nam), Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã dỡ bỏ các lệnh cấm vận trừng phạt kéo dài suốt 10 năm qua đối với Iran.

Tuyên bố về việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đã được Ngoại trưởng Iran Javad Zarif, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu về chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini đưa ra tại cuộc họp báo diễn ra ở Vienna, Áo. Theo đó, các lệnh cấm vận trừng phạt Iran sẽ được dỡ bỏ dần dần và có kiểm soát. Tuy nhiên, các lệnh cấm vận vũ khí vẫn sẽ tiếp tục thêm 7 năm nữa.

Cơ quan quốc tế về Năng lượng nguyên tử xác nhận Iran đã tôn trọng cam kết ký cách đây nửa năm, phá hủy 14.000 máy ly tâm và tuần trước đã chấm dứt hoạt động của lò phản ứng hạt nhân Arak. Một phần lò phản ửng này đã bị đổ bê tông vĩnh viễn để không thể sử dụng cho mục đích quân sự. Cuối tháng trước, Iran cũng đã bàn giao 10 tấn uranium cho Nga và Kazakhstan, đúng như cam kết.

Iran bị cô lập khỏi nền kinh tế thế giới từ thời cách mạng Hồi giáo cách đây 35 năm và tiếp đó bị cấm vận. Nay các lệnh cấm vận được dỡ bỏ mở ra cơ hội lớn cho nền kinh tế nước này. Theo đó, Iran sẽ không còn bị hạn chế xuất khẩu dầu lửa, có thể giao dịch tài chính với châu Âu và được phép mua máy bay. Số tiền 100 tỷ USD của Iran bị phong tỏa tại nước ngoài do các lệnh cấm vận sẽ sớm được trao trả cho Iran.

Mỹ ban hành sắc lệnh miễn áp dụng một số lệnh trừng phạt Iran Mỹ ban hành sắc lệnh miễn áp dụng một số lệnh trừng phạt Iran

VTV.vn - Hôm 18/10, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký sắc lệnh hành chính, theo đó có thể bắt đầu miễn áp dụng một số biện pháp trừng phạt đối với Iran.

* Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước