Mỹ “luôn kề vai” với Thổ Nhĩ Kỳ điều tra vụ đảo chính

Ban Thời sự-Chủ nhật, ngày 17/07/2016 06:07 GMT+7

Giáo sĩ Fethullah Gulen, 75 tuổi, từng là đồng minh thân cận của Tổng thống Erdogan. (Ảnh: Guardian)

VTV.vn - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 16/7 tuyên bố: Washington luôn kề vai với Thổ Nhĩ Kỳ và sẵn sàng hỗ trợ nước này điều tra vụ đảo chính.

Phát biểu trong chuyến đi đến Luxembourg, ông Kerry cho biết Washington chưa nhận được yêu cầu dẫn độ chính thức nào đối với vị giáo sĩ sống lưu vong ở Mỹ nhiều năm qua này. Ông Kerry cũng đồng thời đề nghị Ankara chia sẻ các bằng chứng về giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen .

Trước đó, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã ám chỉ vai trò giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen trong vụ đảo chính. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố rằng quốc gia nào đứng đằng sau giáo sĩ Gulen sẽ bị coi là gây chiến với Thổ Nhĩ Kỳ.

Về phần mình, vị giáo sĩ này đã bác bỏ các cáo buộc về vai trò trong cuộc đảo chính, đồng thời lên án bằng những từ ngữ mạnh mẽ nhất nỗ lực nhằm lật đổ Chính phủ.

Trong một động thái liên quan, Nhà Trắng đã ra tuyên bố cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ tổ chức cuộc họp của nhóm chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia trong ngày 16/7 để thảo luận về tình hình ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước