Myanmar đứng trước bước ngoặt lớn của sự chuyển giao quyền lực

Hương Linh (Ban Thời sự)-Thứ năm, ngày 12/11/2015 20:11 GMT+7

VTV.vn - Myanmar đang đứng trước bước ngoặt lớn của sự chuyển giao quyền lực hậu bầu cử. Trong tiến trình đó, hòa hợp và hòa giải dân tộc là điều người dân nước này đang hướng tới.

Tại Myanmar, kết quả cuộc tổng tuyển cử lịch sử chưa được chính thức công bố nhưng với số phiếu được kiểm cho tới thời điểm này, Đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) đối lập của bà Aung San Suu Kyi đang dẫn trước một cách áp đảo.

Với 47% số ghế nghị sĩ được công bố, Đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ NLD của bà Aung San Suu Kyi đã giành thắng lợi với tỷ lệ trên 80%. NLD đã giành được 536 ghế trong tổng số 627 ghế nghị sĩ, trong đó có 179 ghế ở Hạ viện, 77 ghế ở Thượng viện và 280 ghế nghị viện bang hoặc vùng.

Nếu xu hướng này tiếp diễn, chiến thắng sẽ đưa Đảng của bà Aung San Suu Kyi lên nắm quyền lần đầu tiên trong lịch sử. Tổng thống Myanmar Thein Sein đã ra tuyên bố chúc mừng Đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) của bà Aung San Suu Kyi đồng thời cam kết sẽ chuyển giao quyền lực một cách suôn sẻ.

Đó là những tín hiệu tích cực sau một cuộc bầu cử lịch sử được đánh giá là minh bạch và thành công. Nhưng với Đảng Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ NLD của bà San Suu Kyi, việc có thể giành chiến thắng trong cuộc bầu cử mới chỉ là vượt qua được thách thức ban đầu.

Theo quy định của hiến pháp hiện hành, bà San Suu Kyi, 70 tuổi, từng đoạt giải Nobel Hoà bình, không được giữ chức Tổng thống dù Đảng của bà có thể giành được số ghế áp đảo trong lưỡng viện Quốc hội vì người chồng quá cố và hai người con của bà là công dân Anh. Và dù kết quả cuộc tuyển cử ngày 8/11 như thế nào, quân đội sẽ vẫn đóng vai trò quan trọng trên chính trường Myanmar, bởi quân đội giữ 25% số ghế ở cả lưỡng viện, do đó vẫn có quyền phủ quyết bất kỳ động thái thay đổi Hiến pháp nào.

Hòa hợp dân tộc và chia sẻ quyền lực giữa quân đội và Đảng thắng cử đang là mong muốn lớn nhất của người dân Myanmar lúc này.

Về phần mình, trước những cơ hội chiến thắng đang hiển hiện, Chủ tịch Đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ, bà Aung San Suu Kyi, vẫn tỏ thái độ lạc quan thận trọng. Bà cũng bày tỏ hy vọng hợp tác với giới quân sự.

Giới quân sự cho biết, các cuộc đàm phán giữa Đảng của bà San Suu Kyi và hội đồng tướng lĩnh sẽ diễn ra ngay sau khi kết quả chính thức của cuộc bầu cử được công bố trong ít ngày tới.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước