Nguyên nhân nào khiến virus Zika bùng phát nhanh chóng tại Singapore?

Ban Thời sự-Thứ sáu, ngày 02/09/2016 07:36 GMT+7

VTV.vn - Đây là nội dung được nhiều trang báo quốc tế đề cập trước thực trạng số ca nhiễm Zika đã tăng lên 151 trường hợp chỉ trong vài ngày qua tại Singapore.

Số ca nhiễm Zika đã tăng lên 151 trường hợp chỉ trong vài ngày qua, trong đó đã phát hiện trường hợp phụ nữ mang thai đầu tiên nhiễm virus Zika. Nhiều quốc gia trong khu vực cũng đã xác nhận có công dân bị nhiễm virus Zika khi đang sinh sống và làm việc tại Singapore. Nguyên nhân dịch Zika bùng phát nhanh chóng tại Singapore và nguy cơ lây lan sang các nước khác trong khu vực Đông Nam Á là nội dung được nhiều trang báo quốc tế đề cập.

Tờ Thời báo Eo biển của Singapore xác nhận sự lan rộng của virus Zika tại nước này, khi đã có các khu vực khác ngoài ổ dịch Aljunied ghi nhận bệnh nhân nhiễm Zika. Ngoài ra, 7 quốc gia đã xác nhận có công dân nhiễm Zika tại Singapore, trong đó có 3 nước Đông Nam Á là Malaysia, Indonesia và Myanmar.

Tờ Thời báo New York trích dẫn ý kiến chuyên gia Singapore nhận định việc nước này ghi nhận sự xuất hiện của virus Zika không phải là điều ngạc nhiên. Đó là bởi virus Zika lây truyền qua cùng loài muỗi lây truyền bệnh sốt xuất huyết - vốn đang là một vấn đề tại Singapore. Việc bùng phát Zika lần này đang gây lo ngại cho người dân Singapore, bởi nó nhắc lại quá khứ năm 2003, khi dịch bệnh SARS bùng phát tại nước này, khiến 33 người thiệt mạng.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là "Tại sao Zika lại lây lan nhanh chóng như vậy tại Singapore?", bài viết của CNN lý giải, với dân số 5,7 triệu người, sống tập trung ở những khu vực thành thị đông đúc, việc ngăn chặn sự lây lan của virus Zika tại Singapore là một thách thức khó khăn. Tác giả bài báo trích ý kiến chuyên gia dịch bệnh truyền nhiễm nhận định: "Tại Singapore, rất đông người dân sống trong các khu dân cư với mật độ dân số cao. Vì vậy, sẽ rất dễ xảy ra việc nhiều người bị lây nhiễm kể cả khi chỉ có một số ít muỗi sinh sống ở đó".

Không chỉ tại Singapore, "Các nước Đông Nam Á cần cảnh giác với Zika" là nhan đề bài viết trên trang NHK của Nhật Bản. Đó là bởi virus này đã bắt đầu lây lan sang các nước khác trong khu vực, khi Malaysia xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm Zika sau khi trở về từ Singapore. Một điều cần cảnh giác nữa là một số nước trong khu vực Đông Nam Á có sự xuất hiện thường xuyên của loài muỗi trung gian truyền virus Zika.

Trước tình hình này, "Các nước trong khu vực Đông Nam Á cần cải thiện các biện pháp nhằm đối phó với Zika" - bài viết trên trang Foxnews của Mỹ. Bài viết nhấn mạnh chi tiết Tổ chức Y tế Thế giới đã liệt kê Indonesia, Thái Lan, Philippines và Việt Nam vào danh sách "các quốc gia có khả năng lây nhiễm Zika trong năm 2016 do có bằng chứng về sự xuất hiện của muỗi truyền Zika trong khu vực". Đáng lo ngại hơn, tác giả bài báo cũng chỉ ra một thực tế là việc virus Zika lây lan tại khu vực nhiệt đới như Đông Nam Á có thể đang bị thống kê chưa đầy đủ do giới chức y tế địa phương vẫn gặp khó trong việc theo dõi và xác định trường hợp có khả năng nhiễm Zika.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

Từ khóa:

virus Zika

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước