Nhật Bản nhận trách nhiệm về vấn đề “phụ nữ mua vui”

Phùng Anh (Ban Thời sự)-Thứ hai, ngày 28/12/2015 18:24 GMT+7

VTV.vn-Hàn Quốc và Nhật Bản đã đạt được thỏa thuận mang tính lịch sử về việc giải quyết vấn đề phụ nữ Hàn Quốc bị ép làm nô lệ tình dục cho binh sĩ Nhật trong Chiến tranh TG thứ 2.

Đây là kết quả đạt được sau cuộc hội đàm tại Seoul giữa Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se và người đồng cấp Nhật Bản Fumio Kishida. Theo đó, Tokyo công nhận trách nhiệm của mình về tội ác thời chiến kể trên và có kế hoạch bồi thường cho các nạn nhân.

Theo ông Kishida, Chính phủ Nhật Bản cảm thấy có trách nhiệm đối với vấn đề phụ nữ Hàn Quốc bị ép mua vui cho binh lính Nhật Bản thời chiến tranh. Bên cạnh đó, ông Kishida cho biết, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe còn bày tỏ "lời xin lỗi và nhận trách nhiệm sâu sắc" với những nạn nhân bên phía Hàn Quốc; đồng thời thông báo Nhật Bản sẽ đóng góp 1 tỷ Yen Nhật (8,3 triệu USD) vào quỹ được lập để hỗ trợ các nạn nhân.

Về phần mình, Ngoại trưởng Hàn Quốc tuyên bố việc giải quyết vấn đề này sẽ là "cuối cùng" và "không thể đảo ngược" nếu phía Nhật Bản hoàn tất mọi trách nhiệm mà nước này cam kết.

Theo thống kê, có khoảng 200.000 phụ nữ đã bị bắt buộc làm nô lệ tình dục cho binh sĩ Nhật trong Chiến tranh thế giới thứ 2, phần đông trong số họ là người Hàn Quốc. Cuộc tranh cãi về vấn đề này lâu nay là cản trở lớn trong mối quan hệ giữa hai nước láng giềng Đông Bắc Á.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước