Saudi Arabia trước thách thức an ninh tại lễ hành hương Hajj

Hoàng Long (Ban Thời sư)-Thứ ba, ngày 22/09/2015 07:00 GMT+7

Bên trong một trạm giám sát trung tâm của Saudi Arabia. (Ảnh: AP)

VTV.vn - Saudi Arabia đang đón lễ hành hương Hajj trước thách thức an ninh vô cùng lớn.

Năm nay, Saudi Arabia đón lễ hành hương Hajj trong một không khí vô cùng thận trọng. Chỉ cách đây hơn 1 tuần, một vụ sập cần cẩu tại Đại Thánh đường ở Thánh địa Mecca đã khiến 111 người thiệt mạng và ít nhất 390 người bị thương. Thêm vào đó, quốc gia cũng đang đứng trước mối nguy cơ virus MERS lây lan khi sẽ có hàng triệu khách hàng hương tràn về nước này. Và nguy hiểm hơn, đó là mối đe dọa khủng bố từ các tổ chức Hồi giáo cực đoan đang ngày càng lan rộng tại Trung Đông . Tất cả đang đặt Saudi Arabia trước thách thức ăn ninh vô cùng lớn.

Hơn 100.000 người là số lượng nhân viên an ninh được Saudi Arabia triển khai nhằm đảm bảo an toàn cho hàng triệu người hành hương trước các nguy cơ khủng bố. Trong số này bao gồm cả cảnh sát chống khủng bố, cảnh sát giao thông, dân phòng.

Bên cạnh đó, các trạm kiểm soát trung tâm cũng sẽ theo dõi tình hình từ hơn 5.000 camera an ninh được lắp đặt khắp nơi ở hai thành phố Mecca và Medina. Tất cả nhằm chuẩn bị cho việc đối phó với nguy cơ khủng bố có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Phát ngôn viên Bộ nội vụ Saudi Arabia Mansour al-Turki cho biết:” Có khả năng những đối tượng khủng bố được truyền cảm hứng bởi IS hay al-Qaeda sẽ tấn công thánh địa Mecca. Chúng tôi không đảm bảo có thể giảm thiểu nguy cơ khủng bố này xuống bằng không nhưng chúng tôi sẽ cố thực hiện điều này thông qua các biện pháp ngăn ngừa" .

Khoảng 3 triệu người sẽ tới Saudi Arabia trong dịp lễ này, đẩy nguy cơ MERS lây lan cao hơn bao giờ hết - nhất là khi Saudi Arabia là quốc gia có số lượng người tử vong do MERS lớn nhất thế giới. Giới chức nước này đã ban hành lệnh cấm giết lạc đà trong suốt lễ hành hương năm nay. Thêm vào đó, các phòng khám di động đã được thiết lập dọc thành phố nhằm xét nghiệm nhanh người nghi nhiễm MERS.

Trong trường hợp xảy ra các cuộc tấn công khủng bố hóa học hoặc sinh học, đội xe tải sẽ được huy động để điều trị những người bị thương, bao gồm cả một hệ thống chống ô nhiễm nhằm ngăn sự lây lan của bất kỳ loại hóa chất nào.

Tất cả những biện pháp phòng vệ đã được triển khai nhưng nguy cơ khủng bố trong dịp lễ đông người vẫn rất khó lường, nhất là những đối tượng hành động theo kiểu "những con sói đơn độc”. Đó sẽ là thách thức an ninh không nhỏ cho Saudi Arabia trong mùa Thánh lễ năm nay.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước