Thủ tướng Singapore gửi thông điệp mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Độc lập

P.V-Chủ nhật, ngày 09/08/2015 12:51 GMT+7

Thủ tướng Lý Hiển Long nhắc lại chặng đường phát triển đáng kinh ngạc của Singapore trong Thông điệp chào mừng 50 Ngày Độc lập (Ảnh: Youtube)

VTV.vn - Trong bức Thông điệp, Thủ tướng Lý Hiển Long thể hiện niềm tự hào về những thay đổi tích cực của Singapore và bày tỏ sự tin tưởng về tương lai của đất nước.

Cách đây tròn 50 năm, vào ngày 9/8/1965, Singapore đã chính thức tách ra khỏi Malaysia và trở thành một quốc gia độc lập. Nhân kỷ niệm 50 năm ngày Độc lập, Thủ tướng Lý Hiển Long đã gửi đi Thông điệp chào mừng ngày lễ lớn, trong đó, ông khẳng định, đất nước Singapore có “nhiều lý do để ăn mừng” trong ngày hôm nay.

Bất chấp những khó khăn về mặt tự nhiên, đến nay, Singapore đang sở hữu cảng biển và cảng hàng không tầm cỡ hàng đầu thế giới hiện nay. Bên cạnh đó, đảo quốc sư tử này cũng có một nền giáo dục tiên tiến và tạo ra việc làm không chỉ cho người dân trong nước mà còn cho người nước ngoài.

Khác với truyền thống của các lễ kỷ niệm 9/8 trước đó, Thủ tướng Singapore đã không đề cập đến những dự báo về tăng trưởng kinh tế trong năm nay. Thay vào đó, ông dành toàn bộ 15 phút của bài phát biểu để điểm lại chặng đường phát triển đáng kinh ngạc của Singapore.

“Chúng ta hãy ăn mừng cho 50 năm hòa bình mà thế hệ cha ông chúng ta đã bỏ biết bao mồ hôi, xương máu để gây dựng nên. Chúng ta hãy ăn mừng bởi chúng ta từ một quốc gia non trẻ đã trở thành một quốc gia hùng mạnh. Từ một nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, chúng ta đã xây dựng một thị trường kinh tế quốc tế và tạo ra công ăn việc làm cho người dân” – ông Lý Hiển Long cho biết trong bức thông điệp gửi người dân Singapore.

Singapore 50 tuổi - Câu chuyện cổ tích thời hiện đại Singapore 50 "tuổi" - Câu chuyện cổ tích thời hiện đại

VTV.vn - Một đất nước “trẻ” với chỉ 50 năm hình thành và phát triển, tuy nhiên, trong nửa thế kỷ ấy, Singapore có những sự bứt phá ngoạn mục để trở thành một cường quốc kinh tế.

Là một quốc gia đa sắc tộc gồm nhiều cộng đồng người như người Hoa, người Mã Lai, người Ấn và người lai Âu-Á nhưng đất nước Singapore đã đoàn kết lại, chung tay xây dựng quốc gia trở nên thịnh vượng như ngày nay, mang lại lợi ích cho tất cả mọi người.

“Chúng ta đã cùng nhau chứng mình rằng, chúng ta trở nên tốt đẹp hơn so với từng bộ phận riêng rẽ. Chúng ta là dân tộc Singapore đa chủng tộc. Đó không phải là dân tộc Mã Lai, không phải là dân tộc Hoa và cũng không phải là dân tộc Ấn. Tất cả mọi người đều có vai trò của mình, có quyền bình đẳng về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo” – Thủ tướng Singapore nói về vấn đề đoàn kết dân tộc.

Địa điểm mà ông Lý Hiển Long lựa chọn để phát đi bức thông điệp này chính là Nhà hát Victoria – nơi cha ông, Cố Thủ tướng Lý Quang Diệu đã tuyên bố thành lập Đảng Hành động nhân dân Singapore vào năm 1954. Bốn năm sau đó, nhà hát này cũng là địa điểm mà bản quốc ca Majulah Singapura chính thức ngân lên lần đầu tiên.

“Từ nơi này, chúng ra hãy cùng hướng tới những đỉnh cao mới ở phía trước. Cuộc hành trình của chúng ta vẫn đang còn ở phía trước. Nhưng chúng ta cần phải cố gắng bước tiếp để mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho chính chúng ta và con cháu chúng ta.

Chúng ta tự hào về quá khứ và tự tin hướng tới tương lai. Chúng ta hãy cùng nhau đặt niềm tin vào Singapore, chúng ta thuộc về Singapore, chúng ta chính là đất nước Singapore” – Thủ tướng Lý Hiển Long tuyên bố hùng hồn trong bức thông điệp.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước