Tổng thống Mỹ Barack Obama họp báo cuối năm 2015

Tuấn Trung - Phi Hùng (PV THVN tại Mỹ)-Thứ bảy, ngày 19/12/2015 22:23 GMT+7

VTV.vn - Sáng 19/12 theo giờ Việt Nam, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có buổi họp báo cuối cùng của năm 2015.

Trong cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp từ Nhà Trắng, ông Obama đã đề cập tới hàng loạt vấn đề thời sự nóng của nước Mỹ năm vừa qua trên các phương diện đối nội và đối ngoại, đặc biệt hé lộ những ưu tiên trong năm cuối nhiệm kỳ Tổng thống.

Điểm lại những đầu việc lớn đã làm được trong năm qua, Tổng thống Obama nhắc đến Thỏa thuận hạt nhân giữa các cường quốc với Iran, việc bình thường hóa quan hệ với Cuba; hoàn tất đàm phán Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) hay đạt được Thỏa thuận toàn cầu Paris về ứng phó biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, ông Obama cũng thừa nhận nước Mỹ đang đối mặt với những khó khăn trong cuộc chiến chống khủng bố nói chung và chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria và Iraq nói riêng, song cam đoan rằng Mỹ có thể đánh bại tổ chức khủng bố này.

Tổng thống Obama cho biết, cải tổ hệ thống tư pháp hình sự và thông qua Hiệp định TPP sẽ là những trọng tâm ưu tiên của ông trong năm 2016 - năm cuối cùng giữ cương vị Tổng thống.

Ông nói: “Có một vài lĩnh vực chúng ta có thể tạo biến chuyển thực sự, một trong số đó là Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP). Giờ thì văn bản đã được công bố, Quốc hội đã có thời gian xem xét. Đây là thỏa thuận thương mại vì người lao động, vì môi trường và tiến bộ nhất trong lịch sử, nó xóa bỏ hầu hết các dòng thuế đối với các sản phẩm xuất khẩu của Mỹ tại các nước thành viên, vậy nên đây là một thỏa thuận lớn và tôi nghĩ Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan sẽ muốn thông qua”.

Vào giờ này, ông Obama đã đến Thành phố San Bernardino, California để gặp gỡ gia đình những nạn nhân trong vụ xả súng hồi đầu tháng, trước khi bắt đầu kỳ nghỉ lễ cuối năm cùng gia đình tại Hawaii. Những vấn đề được nhấn mạnh tại buổi họp báo cuối năm lần này cũng được cho là những nội dung trọng tâm sẽ được ông đề cập trong Thông điệp liên bang cuối cùng của mình, dự kiến vào ngày 12/1 năm sau.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước