Tổng thống Mỹ trình Quốc hội kế hoạch đóng cửa nhà tù Guantanamo

Ban Thời sự-Thứ tư, ngày 24/02/2016 10:36 GMT+7

Nhà tù của Mỹ ở vịnh Guantanamo. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Ngày 23/2, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã trình Quốc hội nước này bản kế hoạch chi tiết nhằm đóng cửa nhà tù quân sự Guantanamo.

Đây được xem là nỗ lực cuối cùng trong nhiệm kì Tổng thống của ông Obama nhằm đóng cửa cơ sở giam giữ gây tranh cãi của quân đội Mỹ trên Vịnh Guantanamo của Cuba.

Chính quyền Obama cũng đã đề xuất 13 cơ sở trên lãnh thổ Mỹ có thể được sử dụng để tiếp nhận các tù nhân hiện vẫn còn bị giam giữ tại Guantanamo, sau khi nhà tù này đóng cửa.

Theo giới chức Nhà trắng, kinh phí để chuyển giao tất cả tù nhân và đóng cửa cơ sở này là khoảng 290-475 triệu USD. Tuy nhiên, khoản tiền này sẽ được bù đắp trong 3-5 năm, bởi việc giam giữ các tù nhân còn lại tại Mỹ sẽ giúp tiết kiệm từ 65-85 triệu USD so với cơ sở giam giữ ở Cuba.

Tổng thống Obama cho biết, ông mong muốn Quốc hội Mỹ sẽ tiến hành một "phiên điều trần công bằng" về đề xuất này. Ông Obama cũng đang xem xét việc đóng cửa nhà tù Guantanamo bằng quyền hành pháp của mình nếu như kế hoạch bị các nhà lập pháp bác bỏ.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước