Trung - Nhật - Hàn nhất trí sớm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh ba bên

Thời sự VTV-Chủ nhật, ngày 22/03/2015 08:21 GMT+7

(VTV.vn) - Ngày 21/3, Ngoại trưởng Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã kết thúc cuộc họp lần đầu tiên trong gần ba năm qua với cam kết sẽ sớm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh ba bên.

Trong tuyên bố chung đưa ra sau cuộc họp kéo dài một ngày ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc nhằm giải tỏa các vấn đề căng thẳng trong khu vực, Ngoại trưởng nước chủ nhà Yun Byung-se cùng người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Nhật Bản Fumio Kishida thống nhất sẽ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh ba bên "vào thời điểm thuận lợi trong thời gian sớm nhất”.

Ông Fumio Kishida - Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản, cho biết: “Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc đã nhấn mạnh rằng Hội nghị thượng đỉnh phải sớm được nối lại. Chúng tôi sẽ nỗ lực hơn nữa để hợp tác với Hàn Quốc và Trung Quốc tiến tới tổ chức Hội nghị thượng đỉnh”.

Các Ngoại trưởng cũng đã nhất trí sẽ thực thi tinh thần “đối diện lịch sử, hướng tới tương lai” để giải quyết rốt ráo các vấn đề liên quan và tăng cường hợp tác ba bên. Ngoại trưởng ba nước cũng "kiên quyết phản đối" việc phát triển vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Đây là lần đầu tiên trong gần ba năm qua, Ngoại trưởng Nhật Bản - Hàn Quốc và Trung Quốc tiến hành hội đàm do những bất đồng liên quan tới vấn đề lịch sử và tranh chấp lãnh thổ.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước