Ukraine: Giao tranh lan rộng ra toàn miền Đông

Phương Thảo (Thời sự - thoisuvtv@vtv.vn)-Thứ bảy, ngày 07/02/2015 21:08 GMT+7

Tình hình Ukraine thời gian gần đây đã liên tục xấu đi. Điều này khiến các nước phương Tây nhận thấy, cần có tác động để xoay chuyển tình thế.

Debaltseve là địa bàn mới nhất ở miền Đông Ukraine rơi vào tay lực lượng ly khai. Trong những tuần gần đây, giao tranh có xu hướng lan rộng ra toàn miền Đông với thế trận có dấu hiệu nghiêng về phe ly khai. So với thời điểm thỏa thuận Minsk được kí kết cách đây 5 tháng, lực lượng đối lập hiện giờ đã kiểm soát thêm vài trăm km2, đường giới tuyến không còn nguyên trạng.

Những tin tức bất lợi từ chiến trường được gửi về Kiev trong bối cảnh những báo cáo về kinh tế cũng không mấy khả quan. Hơn 1 năm bất ổn đã khiến nền kinh tế Ukraine rơi vào kiệt quệ. Nền kinh tế tăng trưởng âm trong khi đồng nội tệ Gryvna đã mất giá tới 30% so với đồng USD.

Ukraine đang xúc tiến kế hoạch đàm phán để có thể vay thêm tiền từ Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), một kế hoạch đang khá chật vật. Không phải ngẫu nhiên, trong tuần qua cả Mỹ và châu Âu đều cấp tập viện trợ mỗi bên 2 tỷ USD cho Ukraine.

Tuy nhiên, theo ước tính của tờ Financial Times, Ukraine cần huy động được thêm ít nhất 15 tỷ USD trong năm nay, để có thể cân bằng ngân sách. Trong lúc này, chiến dịch quân sự ở miền Đông vẫn đang tiếp tục tiêu tốn của Kiev 7 triệu USD/ngày.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước