Việt Nam đề nghị Trung Quốc không quân sự hóa Biển Đông

Trung Kiên (Ban Thời sự)-Thứ bảy, ngày 21/11/2015 15:30 GMT+7

VTV.vn - Việt Nam đề nghị ASEAN cùng với Trung Quốc cam kết không theo đuổi, không có hành động quân sự hóa ở Biển Đông.

Chiều 21/11, phát biểu tại phiên họp toàn thể Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 27, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhấn mạnh: Việc bồi đắp, tôn tạo và xây dựng quy mô lớn các đảo, đá và các hoạt động đơn phương khác ở Biển Đông đang gây ra những hệ lụy nghiêm trọng, làm gia tăng căng thẳng, xói mòn lòng tin, gây quan ngại sâu sắc cho cộng đồng quốc tế và có thể dẫn đến nguy cơ quân sự hóa và xung đột trên biển, đe dọa hòa bình và ổn định khu vực.

Trước các nhà lãnh đạo ASEAN, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã cho rằng thực tế tình hình này đòi hỏi ASEAN tiếp tục đoàn kết, thống nhất để kịp thời lên tiếng bày tỏ quan ngại chung về những diễn biến phức tạp và hành động đơn phương ở Biển Đông, cùng với những hệ lụy xấu và rất nguy hiểm của nó. Thúc đẩy việc tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là các nguyên tắc giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, tự kiềm chế, không có hành động gây phức tạp và làm căng thẳng thêm tình hình.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đề nghị ASEAN cần đẩy mạnh thực hiện các biện pháp xây dựng lòng tin, giảm căng thẳng và ngăn ngừa xung đột thông qua các cơ chế của ASEAN. Theo hướng đó, Việt Nam đề nghị ASEAN cùng với Trung Quốc cam kết không theo đuổi - không có hành động quân sự hóa ở Biển Đông.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam  TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước