Liya Kebede - Người mẫu Phi thành công nhất

A&F-Thứ hai, ngày 11/01/2010 11:03 GMT+7

Nếu bạn biết về thời trang, bạn sẽ biết Liya Kebede - siêu mẫu đến từ Ethiopia, một trong những người Phi thành công nhất trong sự nghiệp người mẫu...

Liya Kebede - Gương mặt trang bìa của Elle Italia, số tháng 1/2010(Ảnh: Alexei Hay)
Sinh ra tại Addis Ababa, Ethiopia, Liya Kebede chuyển đến Paris năm 18 tuổi và bắt đầu sự nghiệp người mẫu vào một năm sau đó. Cơ hội lớn đầu tiên và có tính chất quyết định với cuộc đời Kebede chính là khi Tom Ford đề nghị cô là người mẫu độc quyền trong show thời trang Thu Đông năm 2000 của Gucci. Đó là một khởi đầu tốt để tên tuổi Kebede được biết đến rộng rãi trong ngành công nghiệp thời trang khi vào tháng 5/2002 cô trở thành người mẫu trang bìa cho tờ Vogue (Paris).
Năm 2003, Liya Kebede được mời làm gương mặt đại diện cho hãng mỹ phẩm nổi tiếng Estée Lauder và trở thành người Ethiopia đầu tiên làm được điều này - trở thành gương mặt đại diện trong lịch sử 57 năm của Estée Lauder (tính cho đến thời điểm đó).
Ngày nay, sau rất nhiều năm tham gia vào ngành công nghiệp thời trang, Liya Kebede đã là gương mặt trang bìa quen thuộc của Vogue với những phiên bản phát hành tại Italia, Mỹ, Pháp, Nhật và Tây Ban Nha cũng như của nhiều tờ tạp chí tên tuổi khác về thời trang. Cô cũng là gương mặt đại diện trong nhiều chiến dịch quảng cáo của các thương hiệu nổi tiếng như Gap, Yves Saint Laurent, Victoria’s Secret, Tommy Hilfiger, Revlon, Dolce & Gabbana, Escada và Louis Vuitton.
Với rất nhiều thành tích trong sự nghiệp, Liya Kebede được coi là một trong những người mẫu Phi thành công nhất. Năm 2007, với ước tính thu nhập gần 2.500.000$ trong 12 tháng, Kebede có tên trong danh sách 15 siêu mẫu có thu nhập cao nhất theo đánh giá của Forbes.
Bên cạnh tên tuổi trong sự nghiệp người mẫu, Liya Kebede còn toả sáng trong những hoạt động từ thiện. Năm 2005, cô được cử làm Đại sứ thiện chí của WHO về quyền Bà mẹ, trẻ sơ sinh và sức khoẻ với nhiệm vụ làm giảm bớt tỷ lệ tử vong ở bà mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ em ở Ethiopia cũng như trên thế giới. Kebede đã nhiều lần thực hiện các chuyển đi đến Ethiopia để hỗ trợ các dự án về bảo vệ sức khoẻ cho các bà mẹ và trẻ em. Năm 2009, Liya Kebede cũng hoạt động như một cố vấn cấp cao cho Trung tâm phát triển toàn cầu, cho chương trình về y tế mang tên Start with a Girl: A New Agenda for Global Health.
Nói về các hoạt động từ thiện, Kebede cho biết được giúp đỡ những người khác khiến cô cảm thấy vui: “Thật tuyệt vời khi chúng ta có thể trao tặng những món tiền và giúp đỡ mọi người…”.
Liya Kebede hiện đang chung sống với chồng và hai con nhỏ - con trai Suhul (9 tuổi) và con gái Raee (5 tuổi)- tại New York. Cô kết hôn năm 2000 với Kassy Kebede, một nhà quản lý người Ethiopia.
Dưới đây là những hình ảnh mới nhất của Liya Kebede được thực hiện bởi Alexei Hay, đăng tải trên tạp chí Elle phiên bản phát hành tại Italia, số tháng 1/2010.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước