Công an Hà Nội cảnh báo thủ đoạn lừa đảo chuyển khoản nhầm rồi ép trả lãi suất cao

Minh Đức-Thứ tư, ngày 15/12/2021 16:16 GMT+7

VTV.vn - Công an TP Hà Nội vừa khuyến cáo về một thủ đoạn lừa đảo mới, các đối tượng sẽ giả vờ chuyển khoản nhầm cho nạn nhân, sau đó ép trả tiền lãi suất "cắt cổ".

Thủ đoạn của các đối tượng là cố ý chuyển nhầm tiền vào tài khoản ngân hàng của nạn nhân là những người nhẹ dạ, cả tin. Sau khi họ nhận được tiền, đối tượng sẽ giả danh là người thu hồi nợ của một công ty tài chính nào đó để liên hệ, yêu cầu họ trả lại số tiền kia như một khoản vay cùng với một khoản lãi “cắt cổ”.

Theo đại diện CATP Hà Nội, việc chuyển tiền nhầm qua tài khoản là thủ đoạn lừa đảo khá tinh vi. Trong trường hợp này, nếu người nhận được tiền vội vã trả tiền lại cho người gọi đến mà không xác minh rõ số tài khoản ngân hàng, chứng từ chuyển khoản thì sẽ rất phức tạp. Còn nếu đúng hạn trả nợ, chủ tài khoản đã chuyển nhầm tiền xuất hiện và yêu cầu bên nhận thanh toán thì họ cũng khó có thể từ chối vì thông tin chuyển khoản đã lưu trên điện thoại và có chứng từ ở ngân hàng.

Theo điều 228, 230, 579 Bộ luật Dân sự 2015, khi tình cờ nhận được khoản tiền lạ từ người chưa từng có mối quan hệ với mình và cũng không có bất cứ giao dịch nào với họ liên quan đến số tiền này, người nhận được xem là người đang chiếm hữu tài sản không có căn cứ pháp luật. Vì vậy, người nhận phải hoàn trả cho chủ sở hữu hoặc giao nộp số tiền đó cho UBND hoặc Công an cấp xã, phường nơi gần nhất nhằm thông báo công khai cho chủ sở hữu biết để nhận lại.

CATP Hà Nội khuyến cáo

Khi chủ tài khoản bỗng dưng nhận được một khoản tiền "chuyển nhầm" cho mình thì cần làm theo các bước sau:

Một là: Không sử dụng số tiền ấy vào việc chi tiêu cá nhân. Nếu đó là tiền chuyển nhầm thật thì sẽ có đại diện ngân hàng liên hệ để làm việc hoặc người dân có thể chủ động liên hệ với ngân hàng để thông báo.

Hai là: Nếu là khoản tiền nhỏ thì chủ tài khoản có thể yêu cầu ngân hàng cung cấp sao kê rồi đối chiếu với những thông tin nhận được và tiến hành chuyển lại. Còn đối với số tiền lớn thì chủ tài khoản nên sắp xếp thời gian đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng để thực hiện việc xác minh. Hoặc người dân cũng có thể liên hệ với cơ quan công an để giải quyết.

Ba là: Người dân tuyệt đối không chuyển lại tiền cho người lạ khi không có bên thứ ba làm chứng, tránh bị phiền toái sau này. Đồng thời không chuyển hoàn vào một tài khoản khác với tài khoản đã chuyển cho mình, phải chờ ngân hàng giải quyết trước.

Bốn là: Khi nhận được điện thoại từ ngân hàng, bạn cần kiểm tra xem đó có đúng là số của ngân hàng hay không. Để chắc chắn hơn, chủ tài khoản nên đến ngân hàng làm việc trực tiếp.

Năm là: Đặc biệt, không bao giờ cung cấp mã OTP, tên đăng nhập, password của tài khoản ngân hàng cho bất cứ ai, kể cả họ có tự xưng là bạn bè nhân viên ngân hàng hay cơ quan chức năng.

[INFOGRAPHIC] Làm gì để tránh lừa đảo qua điện thoại, Facebook, giả dạng nhân cơ quan nhà nước, nhân viên bán hàng? [INFOGRAPHIC] Làm gì để tránh lừa đảo qua điện thoại, Facebook, giả dạng nhân cơ quan nhà nước, nhân viên bán hàng?

VTV.vn - Trước những thủ đoạn tinh vi của tội phạm lừa đảo, người dân cần hết sức tỉnh táo, trang bị cho mình kiến thức và cách phòng tránh, đề cao cảnh giác.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước