Đột phá hạ tầng giao thông từ Nghị quyết tới thực tiễn

Ban Thời sự 21/12/2025 23:06

VTV.vn - Hạ tầng giao thông Việt Nam bứt phá mạnh mẽ trong nhiệm kỳ qua, tạo “đòn bẩy” quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế và nâng cao sức cạnh tranh quốc gia.

Đại hội XIII của Đảng xác định: Phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại là một trong 3 đột phá chiến lược. Bởi hạ tầng là "mạch máu" của nền kinh tế, giải điểm nghẽn, mở không gian phát triển, tăng sức cạnh tranh quốc gia và tạo nền tảng cho tăng trưởng dài hạn.

Chỉ trong một nhiệm kỳ, Việt Nam tạo nên bước nhảy vọt chưa từng có về hạ tầng giao thông, thể hiện qua quy mô, tốc độ và cường độ tổ chức thi công. Ví dụ như mạng lưới đường bộ cao tốc. Chỉ trong vòng 5 năm, chiều dài cao tốc đã tăng vọt, từ khoảng 900 km vào trước những năm 2020 thì nay đã lên tới hơn 3.200 km trên trục Bắc - Nam tuyến chính. Công tác quy hoạch 5 loại hình giao thông cũng đã đi trước một bước.

Khi các tuyến cao tốc, cảng biển, sân bay, luồng tuyến và kết nối liên vùng... được đầu tư đồng bộ, hạ tầng chính là "đòn bẩy", thúc đẩy phát triển kinh tế của đất nước. Cảng hàng không quốc tế Long Thành cuối năm 2022 là một đại công trường rộng 5.000 ha. Và chỉ chưa đầy 3 năm sau, chiếc Boeing 787 đã lần đầu tiên hạ cánh thành công, đánh dấu bước kiểm tra toàn diện mức độ sẵn sàng của sân bay mang tầm cỡ khu vực. Long Thành là minh chứng rõ nét cho bước nhảy vọt chưa từng có về hạ tầng giao thông trong một nhiệm kỳ. Quy mô, tốc độ và cường độ tổ chức thi công đều ở mức kỷ lục.

Đột phá hạ tầng giao thông từ Nghị quyết tới thực tiễn - Ảnh 1.

Hạ tầng giao thông Việt Nam bứt phá mạnh mẽ trong nhiệm kỳ qua, tạo “đòn bẩy” quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế và nâng cao sức cạnh tranh quốc gia.

Bên cạnh trục cao tốc huyết mạch, nhiều công trình giao thông chiến lược khác được triển khai đồng bộ. Hệ thống đường ven biển với hơn 1.701 km được đầu tư liên tục, kết nối các trung tâm kinh tế biển, du lịch và logistics. Ở lĩnh vực hàng hải, các cảng cửa ngõ quốc tế như: Lạch Huyện, Cái Mép - Thị Vải được đầu tư hiện đại đón tàu lớn và cạnh tranh khu vực đưa Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi vận tải toàn cầu.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn - Ủy viên thường trực Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cho biết: "Chúng ta xây dựng các đường cao tốc để giúp cho việc chúng ta rút ngắn khoảng cách di chuyển, giảm chi phí logistics và các doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận vào nhiều vùng có lợi thế để phát triển kinh tế".

Sắp tới, trên trục vận tải đường sắt, dự án Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đường sắt tốc độ cao Bắc Nam được khởi công, tạo hành lang logistics chiến lược kết nối các vùng miền.

Ông Bruno Jaspaert - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam nhận định: "Các cải thiện về môi trường đầu tư và đẩy nhanh phát triển hạ tầng trong những năm gần đây đã mang lại kết quả rõ rệt, góp phần quan trọng trong sự phát triển này. Điều này không giúp Việt Nam thu hút đầu tư, mà còn nâng cao vị thế và cạnh tranh bằng giá trị cao hơn".

Riêng trong năm 2025, cả nước đã đồng loạt khởi công, khánh thành 564 công trình, dự án với tổng vốn hơn 5,14 triệu tỷ đồng, trong đó khoảng 75% là nguồn lực tư nhân. Tại Phú Quốc, hàng loạt dự án giao thông, đô thị, cảng biển và hạ tầng du lịch đang được triển khai để chuẩn bị cho APEC 2027, cho thấy vai trò ngày càng rõ nét của khu vực tư nhân trong kiến tạo hạ tầng

Ông Nguyễn Duy Hưng - Phó Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương cho hay: "Đảng lãnh đạo, ban hành hàng loạt các quy định của pháp luật về quy hoạch, về đầu tư, đầu tư công, ngân sách Nhà nước… đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính để chúng ta thu hút được nhiều nguồn lực xã hội để chung tay góp phần phát triển hạ tầng".

Nhìn lại 5 năm triển khai chiến lược phát triển hạ tầng có thể thấy rõ một điểm chung xuyên suốt đó là sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị. Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã lãnh đạo chỉ đạo sâu sát, kịp thời, quyết đoán những vấn đề hạ tầng lớn phức tạp có tính lịch sử của đất nước.

Quốc hội, Chính phủ đã quyêt tâm cao, nỗ lực lớn để triển khai. Nhưng sức mạnh làm nên thành công bền vững còn đếm từ sự đồng thuận, sẻ chia của Nhân dân. Chính ý chí chung ấy đã hun đúc nên sức mạnh nội sinh to lớn, để mỗi công trình hạ tầng không chỉ được dựng xây bằng bê tông, sắt thép, mà bằng niềm tin, trách nhiệm và khát vọng về một Việt Nam phát triển hùng cường.

Xem thêm

Đột phá hạ tầng giao thông từ Nghị quyết tới thực tiễn

Đột phá hạ tầng giao thông từ Nghị quyết tới thực tiễn

21/12/2025 23:06
VTV.vn - Hạ tầng giao thông Việt Nam bứt phá mạnh mẽ trong nhiệm kỳ qua, tạo “đòn bẩy” quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế và nâng cao sức cạnh tranh quốc gia.
Đổi mới mạnh mẽ, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cán bộ

Đổi mới mạnh mẽ, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cán bộ

20/12/2025 22:19
VTV.vn - Trong nhiệm kỳ qua, công tác cán bộ được đổi mới toàn diện, siết chặt kỷ cương, nâng cao chất lượng đội ngũ, góp phần củng cố vai trò lãnh đạo của Đảng.
Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng

Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng

16/12/2025 15:50
VTV.vn - Thủ tướng yêu cầu các bên liên quan rà soát kỹ thủ tục khánh thành, khởi công theo quy định; chuẩn bị mặt bằng, phương tiện hậu cần kỹ thuật, điều kiện cơ sở vật chất.
Tiêu điểm
80 năm ý Đảng, lòng Dân

80 năm ý Đảng, lòng Dân

Khi các trụ cột vận hành đồng bộ, lời thề danh dự trước Lịch sử, trước Nhân dân của Tổng Bí thư sẽ thành hiện thực.

Đóng góp ý kiến

Đảng bộ UBND thành phố Hải Phòng

“Về xây dựng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức trong giai đoạn hiện nay, cần đặc biệt quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cấp cơ sở có đủ phẩm chất, năng lực, thực sự chuyên nghiệp, liêm chính phục vụ nhân dân”.

GS.TS Tạ Ngọc Tấn

Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương

“Ba quan điểm tự chủ, tự lực, tự cường trên là nội dung rất quan trọng trong văn kiện, nhấn mạnh việc phát huy nội lực, sức mạnh và tiềm lực con người Việt Nam, phát huy tiềm lực kinh tế và nội lực quốc tế chứ không phụ thuộc vào quốc tế”.

PGS.TS. Lê Văn Cường

Phó Viện trưởng Viện Xây dựng Đảng

“Quan điểm, mục tiêu rất rõ ràng, ngắn gọn, không diễn đạt dài dòng. Báo cáo chính trị đã trở thành chương trình hành động để dễ quán triệt, dễ tổ chức và dễ thực hiện để đạt được mục tiêu”.

TS. Phùng Văn Ổn

Phó Chủ tịch Hội Tin học Việt Nam

“Chuyển đổi số đóng vai trò rất quan trọng để làm nền tảng cho tất cả hoạt động phát triển. Khi Đảng đã có chỉ đạo và đưa vào văn kiện thì 10-15 năm nữa, chúng ta có thể sẽ được chứng kiến thành quả”.

PGS. TS. Vũ Văn Phúc

Nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

“Việc đưa quan điểm phát triển nhanh, bền vững có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, bởi nếu chúng ta không phát triển nhanh, bền vững thì chúng ta sẽ tụt hậu”.

Bà Đinh Thị Phương Lan

Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội

“Trong dự thảo văn kiện đã chỉ rõ, thể chế là một trong những nội dung đi trước, cần cho sự phát triển. Để phát triển thì cần phải tháo gỡ những nút thắt trong thể chế”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.