Đại hội XIII của Đảng xác định: Phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại là một trong 3 đột phá chiến lược. Bởi hạ tầng là "mạch máu" của nền kinh tế, giải điểm nghẽn, mở không gian phát triển, tăng sức cạnh tranh quốc gia và tạo nền tảng cho tăng trưởng dài hạn.
Chỉ trong một nhiệm kỳ, Việt Nam tạo nên bước nhảy vọt chưa từng có về hạ tầng giao thông, thể hiện qua quy mô, tốc độ và cường độ tổ chức thi công. Ví dụ như mạng lưới đường bộ cao tốc. Chỉ trong vòng 5 năm, chiều dài cao tốc đã tăng vọt, từ khoảng 900 km vào trước những năm 2020 thì nay đã lên tới hơn 3.200 km trên trục Bắc - Nam tuyến chính. Công tác quy hoạch 5 loại hình giao thông cũng đã đi trước một bước.
Khi các tuyến cao tốc, cảng biển, sân bay, luồng tuyến và kết nối liên vùng... được đầu tư đồng bộ, hạ tầng chính là "đòn bẩy", thúc đẩy phát triển kinh tế của đất nước. Cảng hàng không quốc tế Long Thành cuối năm 2022 là một đại công trường rộng 5.000 ha. Và chỉ chưa đầy 3 năm sau, chiếc Boeing 787 đã lần đầu tiên hạ cánh thành công, đánh dấu bước kiểm tra toàn diện mức độ sẵn sàng của sân bay mang tầm cỡ khu vực. Long Thành là minh chứng rõ nét cho bước nhảy vọt chưa từng có về hạ tầng giao thông trong một nhiệm kỳ. Quy mô, tốc độ và cường độ tổ chức thi công đều ở mức kỷ lục.

Hạ tầng giao thông Việt Nam bứt phá mạnh mẽ trong nhiệm kỳ qua, tạo “đòn bẩy” quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế và nâng cao sức cạnh tranh quốc gia.
Bên cạnh trục cao tốc huyết mạch, nhiều công trình giao thông chiến lược khác được triển khai đồng bộ. Hệ thống đường ven biển với hơn 1.701 km được đầu tư liên tục, kết nối các trung tâm kinh tế biển, du lịch và logistics. Ở lĩnh vực hàng hải, các cảng cửa ngõ quốc tế như: Lạch Huyện, Cái Mép - Thị Vải được đầu tư hiện đại đón tàu lớn và cạnh tranh khu vực đưa Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi vận tải toàn cầu.
Ông Nguyễn Ngọc Sơn - Ủy viên thường trực Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cho biết: "Chúng ta xây dựng các đường cao tốc để giúp cho việc chúng ta rút ngắn khoảng cách di chuyển, giảm chi phí logistics và các doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận vào nhiều vùng có lợi thế để phát triển kinh tế".
Sắp tới, trên trục vận tải đường sắt, dự án Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đường sắt tốc độ cao Bắc Nam được khởi công, tạo hành lang logistics chiến lược kết nối các vùng miền.
Ông Bruno Jaspaert - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam nhận định: "Các cải thiện về môi trường đầu tư và đẩy nhanh phát triển hạ tầng trong những năm gần đây đã mang lại kết quả rõ rệt, góp phần quan trọng trong sự phát triển này. Điều này không giúp Việt Nam thu hút đầu tư, mà còn nâng cao vị thế và cạnh tranh bằng giá trị cao hơn".
Riêng trong năm 2025, cả nước đã đồng loạt khởi công, khánh thành 564 công trình, dự án với tổng vốn hơn 5,14 triệu tỷ đồng, trong đó khoảng 75% là nguồn lực tư nhân. Tại Phú Quốc, hàng loạt dự án giao thông, đô thị, cảng biển và hạ tầng du lịch đang được triển khai để chuẩn bị cho APEC 2027, cho thấy vai trò ngày càng rõ nét của khu vực tư nhân trong kiến tạo hạ tầng
Ông Nguyễn Duy Hưng - Phó Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương cho hay: "Đảng lãnh đạo, ban hành hàng loạt các quy định của pháp luật về quy hoạch, về đầu tư, đầu tư công, ngân sách Nhà nước… đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính để chúng ta thu hút được nhiều nguồn lực xã hội để chung tay góp phần phát triển hạ tầng".
Nhìn lại 5 năm triển khai chiến lược phát triển hạ tầng có thể thấy rõ một điểm chung xuyên suốt đó là sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị. Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã lãnh đạo chỉ đạo sâu sát, kịp thời, quyết đoán những vấn đề hạ tầng lớn phức tạp có tính lịch sử của đất nước.
Quốc hội, Chính phủ đã quyêt tâm cao, nỗ lực lớn để triển khai. Nhưng sức mạnh làm nên thành công bền vững còn đếm từ sự đồng thuận, sẻ chia của Nhân dân. Chính ý chí chung ấy đã hun đúc nên sức mạnh nội sinh to lớn, để mỗi công trình hạ tầng không chỉ được dựng xây bằng bê tông, sắt thép, mà bằng niềm tin, trách nhiệm và khát vọng về một Việt Nam phát triển hùng cường.
Bình luận (0)