TV& VIDEO

Alibaba của tỷ phú Jack Ma thắng lớn trong ngày Độc thân

Thùy An-Thứ hai, ngày 13/11/2017 14:53 GMT+7

Tập đoàn Alibaba của tỷ phú Jack Ma thắng lớn trong ngày lễ Độc thân năm nay (Ảnh: Reuters/Aly Song)

VTV.vn - Thị trường mua sắm online ở Trung Quốc đã chứng kiến một kỷ lục mua sắm mới trong ngày Độc thân (Single Day) với con số lên tới 25,3 tỷ USD.

Con số này được tính riêng với những giao dịch qua Alibaba, dich vụ mua sắm online lớn nhất Trung Quốc của tỷ phú Jack Ma. Tăng hơn 40% so với doanh thu năm ngoái là 17,7 tỷ USD, kỷ lục của năm nay cho thấy thị trường shopping trực tuyến của Trung Quốc đang bùng nổ mạnh mẽ như thế này.

Alibaba của tỷ phú Jack Ma thắng lớn trong ngày Độc thân - Ảnh 1.

Alibaba thắng lớn trong ngày Độc thân với doanh thu lên đến 25,3 tỷ USD

Đại diện của Alibaba cho hay, hơn 90% các giao dịch được người dùng thực hiện qua điện thoại hoặc máy tính bảng. Năm ngoái tỷ lệ này là 82% và năm kia là 69%. Thực tế này cho thấy, xu hướng sử dụng các thiết bị di động để thanh toán đang ngày một lên ngôi đặc biệt là với giới trẻ Trung Quốc.

Điều đáng chú ý hơn là Alipay, ứng dụng thanh toán qua di động của Alibaba có thể xử lý 256.000 giao dịch trên 1 giây. Và con số đỉnh điểm này duy trì trong suốt 10 phút đầu tiên của ngày mua sắm trực tuyến Single day.

Tổng cộng đã có 1.48 tỷ giao dịch được thực hiện qua Alipay trong 24 giờ của ngày Single Day.

Theo thống kê của Emarketer người dùng Trung Quốc chi khoảng 1,2 nghìn tỷ USD cho mua sắm trực tuyến trong năm 2017, cao hơn nhiều con số 911 tỷ USD trong năm 2016.

Để thấy rõ hơn về quy mô khổng lồ của thị trường mua sắm trưc tuyến tại Trung Quốc, tờ Verge đã so sánh, doanh thu của chỉ riêng Alibaba năm nay đã gấp đôi doanh thu của các hãng bán hàng trực tuyến tại Mỹ cả trong Black Friday và Cyber Monday cộng lại vào năm ngoái. Năm 2016, giao dịch trực tuyến tại Mỹ ở cả hai ngày kích cầu lớn nhất là Black Friday và Cyber Monday chỉ vào khoảng 12.8 tỷ USD.

Alibaba của tỷ phú Jack Ma thắng lớn trong ngày Độc thân - Ảnh 2.

Alibaba cho hay, hơn 90% các giao dịch trong ngày lễ Độc thân năm nay được người dùng thực hiện qua điện thoại hoặc máy tính bảng (Ảnh: Pexels)

Mặc dù giới trẻ hết sức hào hứng với Single Day nhưng không phải tất cả mọi người đều là fan của ngày mua sắm online có từ 9 năm trước này.

"Single Day là một thách thức với môi trường. Alibaba cần làm nhiều hơn thế để việc bảo vệ môi trường được chú ý", một nhà hoạt động môi trường cho hay.

Tổ chức bảo vệ môi trường Greenpeace thống kê trong 24 giờ mua sắm năm ngoái đã tạo nên khoảng 130.000 tấn rác thải chú yếu là bao bì đóng gói. Chỉ dưới 10% trong số này có thể được tái chế.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

TIN MỚI