TV& VIDEO

Cơ hội nào cho sự trở lại của Nokia và Blackberry?

Thanh Hiệp (Trung tâm Tin tức VTV24)-Thứ tư, ngày 01/03/2017 06:00 GMT+7

VTV.vn - Nokia và Blackberry tham gia Triển lãm Di động thế giới 2017 tại Tây Ban Nha với quyết tâm giành lại thị trường đã mất vào tay các đối thủ khác.

Thương hiệu điện thoại di động Nokia, từng 1 thời đứng đầu thế giới, đã bị bán cho Microsoft hồi năm 2014 sau quãng thời gian dài thua lỗ. Còn Blackberry – cái tên từng lôi cuốn những người yêu công nghệ trong gần 1 thập kỷ và là nguồn gốc của thuật ngữ Crackberry – những kẻ nghiện Blackberry, cũng đã phải ngừng sản xuất điện thoại di động hồi năm ngoái.

Ông Ian Fogg, Giám đốc cao cấp mảng thiết bị di động và viễn thông, IHS Market, cho biết: "Những doanh nghiệp từng dẫn đầu thị trường 10 năm trước đã phản ứng quá chậm với mối đe doạ từ Android va Apple. Họ chỉ nhìn và nói: những nền tảng đó không phù hợp với sự quan tâm của người tiêu dùng. Thế nhưng, Android và Apple đã không ngừng tự hoàn thiện, hấp dẫn người tiêu dùng và vượt qua cả Nokia lẫn Blackberry".

Cả 2 đều tham gia Triển lãm di động thế giới 2017 với quyết tâm giành lại thị trường đã mất vào tay các đối thủ khác. Tuy nhiên, chủ sở hữu của cả 2 thương hiệu đều đã thay đổi: với Blackberry là hãng sản xuất TCL của Trung Quốc còn Nokia là công ty Phần Lan HMD Global.

Ông Shu On Kwok, trang mạng công nghệ Android Pit nói: "Việc xây dựng thương hiệu riêng của chính mình tại các nước phương Tây sẽ khó khăn hơn nhiều khi phải cạnh tranh với những đối thủ mạnh, đã trở nên rất nổi tiếng như Samsung hay LG. Vậy tại sao không tận dụng danh tiếng của những thương hiệu từng một thời nổi tiếng tại thị trường này?".

Với bước đi này, HMD Global kỳ vọng sẽ có thể thu hút một lượng lớn các khách hàng từng yêu thích những chiếc điện thoại bền chắc, pin lâu của Nokia.

Trong khi đó, TCL dù chưa công bố thông tin chi tiết về mẫu điện thoại mới nhưng vẫn sẽ giữ nguyên bàn phím cơ học – đặc điểm gắn liền với tên tuổi Blackberry.

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh thị trường thiết bị di động thế giới đang tràn ngập các sản phẩm mới, khiến khách hàng khó phân biệt, yếu tố thương hiệu ngày càng trở nên quan trọng hơn. 1 màn ra mắt thành công tại Barcelona năm nay, rất có thể sẽ là bước đi quan trọng để Blackberry hay Nokia thực sự trở lại thị trường thế giới và tìm lại vị trí vốn có của mình.  

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

TIN MỚI