Trải nghiệm sáng tạo – Để giờ học không chỉ là lý thuyết

Kim Hải (Ban Thời sự)-Thứ hai, ngày 08/05/2017 06:39 GMT+7

VTV.vn - Muốn thiết kế các hoạt động trải nghiệm sáng tạo thật sự có giá trị cho học sinh, mỗi nhà trường cần căn cứ vào đặc điểm nguồn lực của mình.

Dự thảo chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể đề cập đến một nội dung hoàn toàn mới mà học sinh sẽ học bắt buộc từ lớp 1 cho đến lớp 12. Đó là trải nghiệm sáng tạo, với khoảng 105 tiết học 1 năm cho hoạt động này. Tuy nhiên, từ giáo viên cho đến cả các bậc phụ huynh và học sinh đều chưa thực sự hiểu rõ, hoạt động trải nghiệm sáng tạo nghĩa là gì? Học sinh sẽ được học như thế nào? Để trả lời những câu hỏi này, phóng viên VTV đã đến trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành, thuộc ĐH Sư phạm Hà Nội. Đây là đơn vị thí điểm hoạt động trải nghiệm sáng tạo từ 4 năm nay.

Muốn thiết kế các hoạt động trải nghiệm sáng tạo thật sự có giá trị cho học sinh, mỗi nhà trường cần căn cứ vào đặc điểm nguồn lực của mình. Với mỗi giáo viên, quan trọng nhất là cần tìm ra các ý tưởng tốt để xây dựng chủ đề, nhiệm vụ học tập cụ thể cho từng hoạt động; đồng thời, cần phải thật sự yêu nghề vì hoạt động này sẽ đòi hỏi nhiều công sức hơn là giảng chay như hiện nay.

Bù lại, hiệu quả của việc thực hành, thực nghiệp sẽ không thể đo đếm được. Bởi khi các em nhận được những bài học từ quá trình trải nghiệm thực tế; đó cũng là lúc, giáo dục nhà trường đã đạt đến mục tiêu quan trọng là: Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước