2018 - Năm bản lề của cổ phần hóa

Ban Thời sự-Thứ năm, ngày 08/02/2018 23:14 GMT+7

VTV.vn - Năm 2018 được coi là năm bản lề trong kế hoạch tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước.

Năm 2018, số lượng doanh nghiệp cổ phần hóa và thoái vốn chiếm tới một nửa kế hoạch đề ra cho giai đoạn 2017 - 2020. Thực tế này khiến năm nay được coi là năm bản lề trong kế hoạch tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước.

Tuy khối lượng công việc rất nhiều, nhưng các chuyên gia kinh tế đang có chung nhận định, tiến trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước năm nay sẽ có nhiều yếu tố thuận lợi để có thể hoàn thành kế hoạch đã đề ra.

Sau nhiều năm triển khai mục tiêu tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, số doanh nghiệp nhà nước đã giảm từ 6.000 năm 2011 xuống còn 500 doanh nghiệp hiện hành.

Theo các chuyên gia kinh tế, số lượng doanh nghiệp tiếp tục được cổ phần hóa sẽ tăng lên nếu như có thêm những cơ chế để giảm tỷ lệ nắm giữ vốn của nhà nước.

Năm 2018 sẽ có 64 doanh nghiệp nhà nước với đa phần có quy mô lớn sẽ phải hoàn thành nhiệm vụ cổ phần hóa. Con số này tương ứng hơn 50% của cả giai đoạn 2017 - 2020. Vì vậy, có thể coi năm 2018 là năm bản lề trong quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước với việc đi sâu vào chất lượng hơn số lượng.

Ngay từ quý I năm nay sẽ diễn ra hàng loạt cuộc IPO của các doanh nghiệp nhà nước quy mô rất lớn, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Năm 2018 cũng là năm thành lập và đưa vào hoạt động Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước. Đây sẽ là những cơ hội mới để thúc đẩy tiến trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước. 

Lựa chọn nhà đầu tư chiến lược góp phần thành công trong cổ phần hóa DNNN Lựa chọn nhà đầu tư chiến lược góp phần thành công trong cổ phần hóa DNNN

VTV.vn - Thành công của việc cổ phần hóa các doanh nghiệp Nhà nước trong đầu năm 2018 phụ thuộc rất nhiều vào việc lựa chọn được nhà đầu tư chiến lược.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước