Châu Phi thúc đẩy ngành xuất khẩu thuộc da

Anh Quang-Thứ tư, ngày 10/06/2015 06:00 GMT+7

Ông Tesfaye Beyene, Giám đốc Nhà máy giày Jamai

VTV.vn - Mặc dù đóng góp tới 26% các sản phẩm thuộc da trên toàn cầu, nhưng châu Phi hiện chỉ thu được hơn 3% lợi nhuận từ ngành công nghiệp có giá trị tới 300 tỉ USD.

Mới đây các Chính phủ tại lục địa đen này đã cùng đưa ra lời kêu gọi chung tay biến các quốc gia trong khu vực trở thành chuỗi cung ứng thống nhất các sản phẩm bằng da lớn nhất nhì thế giới, qua đó gia tăng lợi ích kinh tế của ngành công nghiệp vô cùng tiềm năng này.

Tại nhà máy sản xuất giày Jamai ở Ethiopia, khoảng 125 công nhân phải làm tăng ca để đáp ứng đơn đặt hàng chủ yếu đến từ châu Âu và châu Á. Chỉ riêng trong năm ngoái, nhà máy này đã sản xuất được 160.000 đôi giày da các loại với chất lượng tiêu chuẩn toàn cầu.

Ông Tesfaye Beyene, Giám đốc Nhà máy giày Jamai cho biết: “Nếu như trước đây chúng tôi chỉ đơn thuần là gia công thì nay chúng tôi đã hoàn toàn làm chủ quy trình sản xuất từ cung cấp da, thiết kế tới xuất khẩu mặt hàng. Tới đây các mẫu mã giày đa dạng sẽ có mặt tại thị trường vô cùng khó tính như Nhật Bản”.

Ngành sản xuất các sản phẩm thuộc da trong năm qua đã mang lại 250 triệu USD cho kinh tế Ethiopia và dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong 5 năm tới. Tại hội chợ các sản phẩm thuộc da mới được tổ chức dành cho các quốc gia châu Phi tại Ethiopia, các quốc gia ở lục địa đen đã cam kết nhất trí thúc đẩy và hỗ trợ nhau công nghệ, vốn nhằm trở thành nhà cung cấp hàng đầu trong chuỗi xuất khẩu các mặt hàng thuộc da của thế giới.

Ông Mwinyikione Mwinyihija, Giám đốc Khối thương mại khu vực châu Phi Comesa nói: “Rõ ràng có 1 nghịch lý hiện đang tồn tại trong chuỗi cung ứng hiện nay, chúng tôi sản xuất nhiều nhưng lại được hưởng quá ít lợi nhuận. Thay đổi là nhu cầu tất yếu nếu muốn chiếm được miếng bánh lớn hơn về thị phần”.

Hiện Ethiopia là một trong 10 quốc gia đi đầu trong việc sản xuất các sản phẩm thuộc da và giả da. Tuy nhiên chính Hiệp hội các nhà cung cấp thuộc da châu Phi cũng cho rằng, sự tràn lan của các sản phẩm da Trung Quốc giá rẻ và chi phí đầu vào tăng cao đang là những thách thức chính nếu các quốc gia châu Phi muốn thành công trên con đường tìm chỗ đứng cho thương hiệu sản phẩm da “Made in Africa”.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước