Chưa tích cực triển khai chỉ dẫn địa lý cho nhãn lồng Hưng Yên

Ban Thời sự-Thứ sáu, ngày 28/07/2017 15:26 GMT+7

VTV.vn - Dù đã được Nhà nước bảo hộ thương hiệu nhưng việc triển khai thực hiện chỉ dẫn địa lý cho nhãn lồng Hưng Yên chưa tích cực.

Gần đây, nhiều địa phương và nông dân đã ý thức được tầm quan trọng của việc xây dựng và đăng ký xác lập bảo hộ nhãn hiệu nông sản trong phát triển thị trường. Nhưng do chi phí bảo hộ tốn kém, xây dựng bộ hồ sơ khá phức tạp nên vẫn còn rất nhiều nông sản có giá trị và tiềm năng xuất khẩu chưa được đề xuất bảo hộ. Thậm chí, có nơi, có thương hiệu nông sản được Nhà nước bảo hộ nhưng việc thực hiện các quy định bảo hộ chưa tích cực. Đơn cử như việc triển khai chỉ dẫn địa lý cho nhãn lồng Hưng Yên. Loại đặc sản địa phương bị mạo danh rất nhiều.

Ghi nhận tại chợ Dầu, xã Quảng Châu, thành phố Hưng Yên vào đầu tháng 7, khi nhãn vùng trọng điểm nhãn lồng chưa thu hoạch, chợ nhãn đầu mối này đã xuất hiện khá nhiều nhãn các nơi mang về. Nhưng khác với nhãn không rõ nguồn gốc, gắn mác nhãn lồng Hưng Yên bày bán rất nhiều tại các thành phố lớn, không một hàng nhãn nào ở chợ này gắn tên nguồn gốc sản phẩm.

Tại vùng nhãn VietGAP xã Hồng Nam, phải đến giữa tháng 8, nhãn nhà ông Tám (Giám đốc HTX Nhãn lồng Nễ Châu, Hồng Nam, TP Hưng Yên) mới chín ngọt. Để chiều lòng nhiều người tha thiết đặt mua nhãn sớm, ông Tám chọn mãi mới được vài chùm gần chín.

Ông cũng biết tình trạng nhãn lồng Hưng Yên giả bày bán nhiều nơi, nhưng không biết cách đối phó, ông đành trích quỹ HTX để in túi, làm tem có ảnh, có tên HTX, gắn vào sản phẩm. Tuy nhiên, nhãn hiệu tự thiết kế thì đơn giá khá đắt, khoảng 1.000 đồng/tem, mà không được bảo hộ thì không có hiệu lực pháp lý.

Thực tế, nhãn lồng Hưng Yên đã từng được cấp nhãn hiệu tập thể và mới được cấp chỉ dẫn địa lý đầu năm nay. Lộ trình triển khai thương hiệu mạnh này cho 4 vùng nhãn đặc sản thuộc Hưng Yên đã có. Tuy nhiên, nhiều chủ vườn nhãn Hưng Yên chưa ý thức được sự quan trọng của chỉ dẫn địa lý cho nông sản.

Tháng trước, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức lớp tập huấn, hướng dẫn nông dân cách phát huy giá trị của thương hiệu được bảo hộ. Nhưng rất ít chủ vườn đi dự và hầu như không đăng ký sử dụng tem, nhãn cho sản phẩm của mình, vì vậy, khó kịp triển khai chỉ dẫn địa lý cho vụ nhãn năm nay.

Xuất khẩu cà phê có chỉ dẫn địa lý gặp khó Xuất khẩu cà phê có chỉ dẫn địa lý gặp khó

VTV.vn - Đến nay, việc xuất khẩu cà phê có chỉ dẫn địa lý vẫn đang gặp nhiều khó khăn.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước